Áo đường mềm là gì

Trong bài này tất cả chúng ta cùng khám phá về 1 số ít thuật ngữ về áo đường mềm

Kết cấu áo đường mềm

Kết cấu áo đường mềm (hay gọi là áo đường mềm) gồm có tầng mặt làm bằng các vật liệu hạt hoặc các vật liệu hạt có trộn nhựa hay tưới nhựa đường và tầng móng làm bằng các loại vật liệu khác nhau đặt trực tiếp trên khu vực tác dụng của nền đường hoặc trên lớp đáy móng.
Tầng mặt áo đường mềm cấp cao có thể có nhiều lớp gồm lớp tạo nhám, tạo phẳng hoặc lớp bảo vệ, lớp hao mòn ở trên cùng (đây là các lớp không tính vào bề dày chịu lực của kết cấu mà là các lớp có chức năng hạn chế các tác dụng phá hoại bề mặt và trực tiếp tạo ra chất lượng bề mặt phù hợp với yêu cầu khai thác đường) rồi đến lớp mặt trên và lớp mặt dưới là các lớp chịu lực quan trọng tham gia vào việc hình thành cường độ của kết cấu áo đường mềm.
Tầng móng cũng thường gồm lớp móng trên và lớp móng dưới (các lớp này cũng có thể kiêm chức năng lớp thoát nước).
Tùy loại tầng mặt, tuỳ cấp hạng đường và lượng xe thiết kế, kết cấu áo đường có thể đủ các tầng lớp nêu trên nhưng cũng có thể chỉ gồm một, hai lớp đảm nhiệm nhiều chức năng.
Do kết cấu áo đường mềm là đối tượng của tiêu chuẩn này nên ở một số điều mục khi viết kết cấu áo đường (hoặc áo đường) thì cũng được hiểu là đó chỉ là kết cấu áo đường mềm (hoặc áo đường mềm).

Kết cấu nền áo đường

Kết cấu nền áo đường hay kết cấu tổng thể nền mặt đường gồm kết cấu áo đường ở trên và phần khu vực tác dụng của nền đường ở dưới. Thiết kế tổng thể nền mặt đường có nghĩa là ngoài việc chú trọng các giải pháp thiết kế cấu tạo kết cấu áo đường còn phải chú trọng đến các giải pháp nhằm tăng cường cường độ và độ ổn định cường độ đối với khu vực tác dụng của nền đường.Trong một số ít trường hợp còn cần sắp xếp lớp đáy móng ( hay lớp đáy áo đường ) thay thế sửa chữa cho 30 cm phần đất trên cùng của khu vực công dụng của nền đường ( có nghĩa là lớp đáy móng trở thành một phần của khu vực công dụng ) .

Lớp đáy móng 

Bạn đang đọc: Áo đường mềm là gì

Lớp đáy móng có những công dụng sau :
Tạo một lòng đường chịu lực như nhau ( đồng đều theo bề rộng ), có sức chịu tải tốt ;
Ngăn chặn ẩm thấm từ trên xuống nền đất và từ dưới lên tầng móng áo đường ;
Tạo “ hiệu ứng đe ” để bảo vệ chất lượng đầm nén những lớp móng phía trên ;
Tạo điều kiện kèm theo cho xe máy đi lại trong quy trình xây đắp áo đường không gây hư hại nền đất phía dưới ( nhất là khi thời tiết xấu ) .
Thuật ngữ lớp đáy móng tương tự với những từ capping layer hoặc improved subgrade trong tiếng Anh .
Sơ đồ những tầng, lớp của kết cấu áo đường mềm và kết cấu nền – áo đường

Móng mềm

Là những lớp móng làm bằng những loại vật tư hạt như cấp phối đá dăm ; cấp phối sỏi cuội, cát, đất dính ; cấp phối đồi ; xỉ phế thải công nghiệp ; đá dăm ; đất hoặc những lớp móng làm bằng những loại vật tư hạt có gia cố những loại nhựa đường .

Móng nửa cứng

Là những lớp móng làm bằng vật tư hạt có gia cố chất link vô cơ ( xi-măng, vôi, vôi và tro bay … )

Vật liệu hạt

Vật liệu hạt là một tập hợp những hạt rời có kích cỡ từ 0 đến D ( D là kích cỡ hạt lớn nhất ) trong đó cường độ link giữa những hạt luôn nhỏ hơn nhiều so với cường độ bản thân mỗi hạt và do đó cường độ chung của một lớp vật tư hạt được đặc trưng bằng sức chống cắt trượt của lớp .
Lớp kết cấu bằng vật tư hạt không có tính liền khối .

Tầng mặt cấp cao A1

Là loại tầng mặt có lớp mặt trên bằng bê tông nhựa chặt loại I trộn nóng ( theo “ Quy trình công nghệ tiên tiến kiến thiết và nghiệm thu sát hoạch mặt đường bê tông nhựa ”, 22 TCN 249 ) .

Tầng mặt cấp cao thứ yếu A2

Là loại tầng mặt có lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt loại II trộn nóng (theo “Quy trình công nghệ thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa”, 22 TCN 249) hoặc bê tông nhựa nguội trên có láng nhựa, đá dăm đen trên có láng nhựa hoặc bằng lớp thấm nhập nhựa (theo “Tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu mặt đường đá dăm thấm nhập nhựa”, 22 TCN 270) hay lớp láng nhựa (theo “Tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu mặt đường láng nhựa”, 22 TCN 271).

Tầng mặt cấp thấp B1

Là loại tầng mặt có lớp mặt phẳng cấp phối đá dăm, đá dăm nước, cấp phối tự nhiên với điều kiện kèm theo là phía trên chúng phải có lớp bảo vệ rời rạc được tiếp tục trùng tu bảo trì ( liên tục rải cát bù và quét đều phủ kín mặt phẳng lớp ) .

Tầng mặt cấp thấp B2

Là loại tầng mặt có lớp mặt phẳng đất cải tổ hay bằng đất, đá tại chỗ gia cố hoặc phế thải công nghiệp gia cố chất link vô cơ với điều kiện kèm theo là phía trên chúng phải có lớp hao mòn và lớp bảo vệ được trùng tu bảo trì liên tục .

Số trục xe tiêu chuẩn tích luỹ trên một làn xe trong suốt thời hạn thiết kế

Là tổng số trục xe quy đổi về trục xe tiêu chuẩn 100 kN chạy qua một mặt cắt ngang trên một làn xe của đoạn đường phong cách thiết kế trong suốt thời hạn phong cách thiết kế kết cấu áo đường .

Lượng giao thông gia tăng bình thường

Là lượng giao thông vận tải ngày càng tăng hàng năm trong môi trường tự nhiên kinh tế tài chính – xã hội đã có từ trước, khi chưa thực thi những dự án Bất Động Sản làm mới hoặc tăng cấp, tái tạo đường và kết cấu áo đường .

Lượng giao thông hấp dẫn

Là lượng giao thông vận tải có từ trước nhưng vốn sử dụng những phương tiện đi lại vận tải đường bộ khác ( đường tàu, đường thuỷ … ) hay vốn đi bằng những tuyến đường xe hơi khác nhưng sau khi làm đường mới hoặc sau khi tăng cấp, tái tạo kết cấu áo đường cũ trở nên tốt hơn sẽ chuyển sang sử dụng đường mới .

Lượng giao thông phát sinh

Là lượng giao thông vận tải phát sinh thêm nhờ sự thuận tiện tạo ra do việc làm đường mới ( làm kết cấu áo đường mới tốt hơn ) và do đường mới có tính năng thôi thúc thêm sự tăng trưởng kinh tế tài chính – xã hội trong vùng .

Chia sẻ:

Like this:

Số lượt thích

Đang tải …

Source: thoitrangviet247.com
Category: Áo

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận