Biện pháp đơn giản để phòng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut Dengue gây ra hoàn toàn có thể lây thành những vụ dịch lớn .
Bệnh thường xảy ra ở những nước nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa và cận nhiệt đới. Ở Nước Ta, bệnh lưu hành thoáng đãng kể cả thành thị và nông thôn. Bệnh thường xảy ra tập trung chuyên sâu hầu hết vào mùa mưa .
Virut Dengue thuộc chi Flavivirus gồm 4 týp được ký hiệu lần lượt là D1, D2, D3, D4. Cả 4 týp đều hoàn toàn có thể gây bệnh và chúng thường luân phiên gây nên những vụ dịch. 4 týp này không có miễn dịch chéo nên khi người bệnh mắc 1 trong 4 týp vẫn có năng lực bị lại do những týp khác gây ra .

Trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi aedes hay còn gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn sau khi đốt, hút máu người bệnh sốt xuất huyết hoặc người bệnh mang virut Dengue nhưng không biểu hiện triệu chứng (người lành mang bệnh), rồi sau đó đốt người khỏe mạnh sẽ đưa virut vào cơ thể người khỏe mạnh qua vết đốt đó.

Muỗi aedes gồm 2 loại với tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó loại muỗi Aedes aegypti là tác nhân chính gây bệnh trong những ổ dịch lưu hành. Muỗi Aedes có màu đen, trên thân và chân có những đốm trắng nên có tên khác là muỗi vằn. Muỗi vằn cái thường chỉ hoạt động giải trí và đốt người vào ban ngày, mạnh nhất là vào lúc sáng sớm và lúc chiều tối. Thường cư trú tại góc tối trong nhà, trên quần áo và những vật dụng trong nhà. Muỗi vằn sinh sản, đẻ trứng ở những vùng có nước đọng như : ao, hồ, trong những dụng cụ chứa nước … Muỗi vằn tăng trưởng mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng trên 200C. Nhiệt độ cao thì năng lực sinh sản của muỗi tăng lên .

Muỗi vằn cái hút máu người bệnh nhiễm virut Dengue, virut sẽ ủ bệnh trong khung hình muỗi khoảng chừng 8 – 11 ngày. Sau đó, virut đến cư trú tại tuyến nước bọt của muỗi, lúc này, chúng hoàn toàn có thể gây bệnh sốt xuất huyết trong suốt thời hạn sống còn lại, vì vậy chỉ cần 1 con mang mầm bệnh hoàn toàn có thể lây bệnh cho nhiều người lành .
Bệnh sốt xuất huyết lây bệnh hầu hết qua muỗi vằn nên loại trừ trung gian truyền bệnh là một trong những cách phòng bệnh hiệu suất cao .
Một vài cách đơn thuần để khống chế muỗi :
Cải tạo môi trường tự nhiên : mục tiêu đa phần là làm giảm hoặc phá bỏ những ổ nước là nơi muỗi đẻ, do đó sẽ làm giảm tỷ lệ muỗi. Đây là giải pháp đơn thuần, rẻ tiền nhưng nhiều khi mang lại hiệu suất cao cao. Có thể triển khai những hình thức sau : Hủy bỏ nơi sinh sản : thu dọn và tàn phá những dụng cụ như lốp xe ôtô, mũ sắt, những hộp sắt kẽm kim loại, hộp nhựa … Lấp đầy những ổ nước bằng đất, đá hoặc tháo cạn nước trong những ổ nước. Làm đổi khác vận tốc dòng chảy, biến hóa độ mặn của nước, vớt thực vật thủy sinh trong những thủy vực làm cho môi trường tự nhiên trở nên không thuận tiện cho sự tăng trưởng của bọ gậy và lăng quăng. Phát quang cây cối : vừa làm giảm nơi sinh sản của những loài thích đẻ trứng trong những ổ nước có bóng râm, vừa phá bỏ nơi trú ẩn của muỗi trưởng thành .
Bẫy điện : Đèn bẫy muỗi được sản xuất với một đèn phát ánh sáng mê hoặc muỗi và côn trùng nhỏ tụ tập đến, bao quanh bởi lưới sắt kẽm kim loại có hiệu điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng nhỏ sa vào lưới, dòng điện nhỏ sẽ phóng qua và hủy hoại chúng. Phương pháp này sử dụng được trong nhà và ngoài trời. Ngoài ra, dùng vợt điện hoàn toàn có thể có ích trong nhà nhưng không có tính hiệu suất cao cao .

Lưới chống muỗi: Lưới chống muỗi ngoài việc chống muỗi, chống bụi còn có tác dụng tạo không khí thoáng mát trong phòng, ngăn cản ánh sáng, sử dụng tiện lợi, tạo một phòng tuyến mạnh khỏe cho gia đình.

Máy phát siêu âm xua muỗi : Các máy này được sản xuất nhỏ như đồng hồ đeo tay, đeo ở tay, chạy pin, phát ra sóng siêu âm khiến muỗi không muốn lại gần nhưng tai người không nghe thấy gì. Tiện dụng khi ta đi du lịch những vùng đất nhiều muỗi .
Xua muỗi : Một cách khác để giảm thiểu năng lực bị muỗi ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất là ngăn cản không cho chúng tiếp xúc với khung hình .
Bật đèn sáng : Muỗi rất sợ đèn sáng vào buổi tối, những ngôi nhà có ánh sáng mạnh sẽ xua được muỗi vào nhà tìm mồi đốt máu .
Màn chống muỗi : Các giải pháp dùng màn và lưới không gây hại cho sức khỏe thể chất hay thiên nhiên và môi trường, ngân sách không cao và phát huy tính năng trong thời hạn dài. Màn ngủ là giải pháp hiệu suất cao để phòng chống muỗi đốt khi ngủ. Lưới cửa là những lưới sắt kẽm kim loại ( hay nhựa ) có lỗ nhỏ, không cho muỗi hay những loại côn trùng nhỏ vượt qua và xâm nhập nhà ở nhưng vẫn bảo vệ thoáng khí và ánh sáng .
Thuốc xua muỗi : Thuốc bôi lên da để xua muỗi khỏi da, tiện lợi khi đi du lịch đến vùng đất nhiều muỗi. Chúng thường chứa những hóa chất sau : Deet, tinh dầu, nepetalactone …
Dùng hóa chất : Thuốc xịt, hoàn toàn có thể được xịt ở những khu vực ngoài trời to lớn. Một số thuốc xịt còn được xịt hủy hoại muỗi và những côn trùng nhỏ khác trong nhà tại, khi mọi người đi vắng. Việc dùng thuốc xịt gây tranh cãi vì nó không chỉ độc cho con người mà còn tàn phá những sinh vật ăn muỗi, làm mất cân đối sinh thái xanh .
Hương xua muỗi ( còn gọi là nhang muỗi ), hoàn toàn có thể được đốt trong nhà khi mọi người đi vắng. Nó hoàn toàn có thể hủy hoại muỗi trong khoanh vùng phạm vi nhà ở và không duy trì được tính năng lâu bền hơn. Hương xua muỗi hoàn toàn có thể gây độc cho người và tạo nguy cơ hỏa hoạn .

Bên cạnh các biện pháp đơn giản, có thể sử dụng muỗi biến đổi gene để hạn chế sinh sản của muỗi. Các nhà Khoa học đã tạo ra chủng muỗi đực bị mất khả năng sinh sản khi chiếu phóng xạ rồi thả chúng vào tự nhiên. Các con muỗi đực vô sinh sẽ cạnh tranh giao phối với muỗi đực thường, giảm tỷ lệ sinh của muỗi./.

Suckhoedoisong.vn

 

Source: thoitrangviet247.com
Category: Áo

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận