Đằng sau chiếc áo gió ưa thích của ông Tập Cận Bình

Chiếc áo gió màu xanh thủy quân, có khóa kéo luôn sát cánh cùng ông Tập trong mọi chuyến đi, chẳng khác nào vệ sĩ .
dang-sau-chiec-ao-gio-ua-thich-cua-ong-tap-can-binh
quản trị Trung Quốc Tập Cận Bình mặc chiếc áo gió quen thuộc khi đến thăm một vùng nông thôn. Người nông dân ngồi bên cạnh ông cũng mặc chiếc áo tương tự như. Ảnh : Xinhua
Giữa vô số điều huyền bí quanh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, có một điều công khai minh bạch ai ai cũng thấy : chiếc áo gió kéo khóa màu xanh, được mặc nhiều đến nỗi cảm xúc như hình với bóng .

Nhiều chục năm trước, cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông thường xuất hiện với chiếc áo khoác kiểu nhà binh, cổ kín. Tiếp sau đó, ông Đặng Tiểu Bình cũng thường xuất hiện với áo kiểu Mao. Các lãnh đạo Trung Quốc sau này lại chọn Âu phục. Còn ông Tập gắn với chiếc áo xanh đến mức nó được mệnh danh là “áo ông Tập”. 

Trong một chuyến công tác làm việc hồi tháng 4 tới vùng nông thôn, ông Tập đã mặc chiếc áo này trong lúc được dân làng nghênh đón. Một trong những người dân còn mặc chiếc áo giống của ông Tập. Tại những sự kiện mang tính nghi thức hơn, ông Tập cũng Open với chiếc áo gió này, gần đây nhất vào giữa tháng trước, tại một buổi diễn thuyết ở Bắc Kinh về vai trò của triết học và khoa học xã hội .
Mặc dù ông Tập chưa khi nào công khai minh bạch bàn luận về lựa chọn phục trang của mình, chiếc áo gió đã trở thành phục trang hình tượng cho quyền lãnh đạo của ông. Theo NYTimes, hình dáng ” con người của dân ” mà chiếc áo mang lại, song hành với chiến dịch của cỗ máy tuyên truyền Trung Quốc thiết kế xây dựng hình ảnh ” cha Tập “, cùng với sự thiếu vắng có đo lường và thống kê vẻ sang trọng và quý phái và xa hoa, toàn bộ nhằm mục đích xây nên hình tượng một người chống tham nhũng và tiêu tốn lãng phí .
Và cũng giống như hầu hết những thứ gắn với ông Tập, như thói quen nhà hàng siêu thị, cách chuyện trò hay vị phu nhân nổi danh, chiếc áo gió của ông Tập được tiếp thị quảng cáo Trung Quốc tung hô như vật chứng về ” sự uyên bác chính trị ” .
” Không cần là ủi, ngăn nắp, chống bám bụi, và phổ dụng “, một bài báo trên Xinhua phản hồi. ” Chính điều đó đã khiến chiếc áo khoác trở thành phục trang không chính thức yêu dấu của giới quan chức Trung Quốc ” .
Quả thực, và có lẽ rằng cũng không có gì đáng kinh ngạc ở một chính phủ nước nhà mà lãnh đạo luôn yên cầu sự như nhau từ trên xuống, nhiều tập sự và cấp dưới của ông Tập cũng chọn loại áo này. Tại một sự kiện trồng cây hồi năm ngoái, phần đông hàng loạt quan chức cấp cao của Trung Quốc xuất hiện đều mặc cùng loại áo khoác .
Hồi tháng hai, khi ông Tập tới thăm những cơ quan tin tức của đảng và Nhà nước, ông Tập cùng những tùy tùng đã Open tại đài truyền hình TW Trung Quốc với cùng loại áo khoác. Những bức ảnh chính thức được đăng tải sau đó cho thấy ông Tập ngồi tại bàn của phát thanh viên với hàng loạt quan chức tháp tùng có chung diện mạo, ngoại trừ hai phát thanh viên ăn vận bảnh bao hơn .
dang-sau-chiec-ao-gio-ua-thich-cua-ong-tap-can-binh-1

Các quan chức tháp tùng ông Tập cũng mặc áo giống ông trong chuyến thăm đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Ảnh: haiwainet.cn

Bình dị, thực dụng và tránh xa hoa một cách cố ý, chiếc áo khoác chính là công cụ vẽ nên hình ảnh một nhà lãnh đạo dân túy và luôn bận rộn .
” Chiếc áo đủ tạo ra sự độc lạ so với bộ áo khoác của Mao Trạch Đông nhưng vẫn toát lên ý thức của bộ phục trang đó : thanh đạm, thực dụng, gần với nhân dân “, bà Louise Edwards, giáo sư Đại học New South Wales tại nước Australia đánh giá và nhận định. ” Ông ấy mặc chiếc áo gió khi muốn chứng tỏ mình là con người của việc làm ” .
Theo nhà nghiên cứu về ý nghĩa hình tượng chính trị trong những phục trang của Trung Quốc này, chiếc áo gió mang thông điệp : ” Điều hành quốc gia là việc làm của tôi, tôi là một người chịu khó ” .
Ông Tập không phải nhà lãnh đạo tiên phong của Trung Quốc chọn áo gió làm phục trang cho những chuyến đi gặp gỡ người dân. Người nhiệm kỳ trước đó của ông, cựu quản trị Hồ Cẩm Đào, cũng rất liên tục mặc loại áo này .
” Nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc thích loại áo khoác đó, bởi nó đa năng và tiện lợi “, Ta Kung Pao, một tờ báo Hong Kong thân đảng Cộng sản Trung Quốc viết trong một bài báo năm năm trước. ” Chiếc áo khoác trông toát lên sự can đảm và mạnh mẽ ” .
Dù nhiều người nỗ lực tìm kiếm, họ vẫn chưa thể tìm ra tên thương hiệu áo gió ông Tập mặc. Tại Bắc Kinh, những chiếc áo gió màu xanh thủy quân có khóa kéo có mức giá rất phong phú, từ 70 USD tới khoảng chừng 700 USD .

“Ở quê tôi, giá của nó rẻ hơn nhiều”, Li Chuande, một người đã về hưu đến từ tỉnh Hồ Bắc cho biết. “Ông Tập Cận Bình đang cho thấy ông ấy cũng giống như những người dân thường chúng tôi. Bạn có thể mặc chiếc áo này ở bất kỳ đâu cũng ổn cả”, ông Li nói trong lúc đang mặc trên người chiếc áo gió có khóa kéo giống của ông Tập.

Xem thêm: ÁO KHOÁC

Vào mùa hè, ông Tập thường mặc sơ mi sáng màu, xắn tay, đi với quần âu màu sẫm, và những cán bộ tháp tùng ông cũng thường mặc y hệt như vậy. Ngay cả những đôi giày mà ông Tập đi cũng được phong cách thiết kế nhằm mục đích chủ định gợi lên cảm xúc ông là ” con người của việc làm “, và ” không có thời hạn cho sự xao lãng “, Deborah M. Lehr, nhà điều tra và nghiên cứu tại Viện Paulson, Chicago, Mỹ nhận xét .
” Ông Tập Cận Bình trong những cuộc họp chính thức luôn mặc một chiếc áo khoác đen, nhìn chung không có gì đặc biệt quan trọng, cùng áo sơ mi trắng, cà vạt sáng màu và ống quần thường được kéo lên cao hơn những người khác “, nhà nghiên cứu này cho biết. ” Đó là những bộ đồ đẹp nhưng không đến mức bảnh bao, và thực dụng, giống như những đôi giày có dây giả ” .

Hoàng Nguyên

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận