Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé’ liveshow

Ngọt xác lập con đường là ban nhạc Indie pop khi xây dựng vào cuối năm 2013 tại TP. Hà Nội, với những thành viên Vũ Đinh Trọng Thắng ( hát, guitar ), Trần Bình Tuấn ( lead guitar ) và Nguyễn Hùng Nam Anh ( trống ). Nhóm sớm tạo được tiếng vang trong hội đồng âm nhạc Underground trên toàn nước và qua nhiều bản thu âm trên mạng xã hội, ban nhạc dần trở thành một trong những nghệ sĩ điển hình nổi bật ở dòng nhạc Indie tại Nước Ta .

Ra mắt năm 2014 trên mạng xã hội các ca khúc đầu tiên như Quan điểm và Đam mê, nhưng phải đến năm 2015, sau khi tuyển thêm Phan Việt Hoàng (bass), Ngọt mới cho ra mắt album đầu tay trùng tên nhóm. Ca khúc của album Ngọt đều do Trọng Thắng sáng tác phần nhạc và lời, ngay lập tức “cháy” 1.000 đĩa chỉ trong 4 ngày đầu tiên. Tổng cộng sau 3 tháng phát hành, 1.500 CD đã được bán hết cùng với 2.000 bản kỹ thuật số được tải về qua các kênh trực tuyến.

Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé' liveshow - ảnh 1

Ngọt Band khẳng định chắc chắn : ” Chúng tôi không viết nhạc chạy theo người theo dõi cũng không có dự tính bước ra Mainstream ( nghệ sĩ chính thống ) ”
Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé' liveshow - ảnh 2

Tháng 10.2016, Bình Tuấn chia tay ban nhạc để đi du học. Nguyễn Chí Hùng (sinh năm 1997) được tuyển chọn vào vị trí guitar lead để chuẩn bị cho album thứ hai. Tháng 9.2017, album 
Ng`bthg chính thức được ra mắt người hâm mộ với số lượng 4.000 đĩa, thu hút được sự quan tâm lớn của giới truyền thông. 500 vé từ buổi diễn của họ tại Paris, Pháp và hơn 3.000 vé cho tour diễn xuyên Việt đầu tiên của ban nhạc tại Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng bán sạch. Cùng năm, Ngọt cũng là một trong ba nghệ sĩ đại diện cho Việt Nam trình diễn tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa Monsoon.

Tháng 10.2016, Bình Tuấn chia tay ban nhạc để đi du học. Nguyễn Chí Hùng (sinh năm 1997) được tuyển chọn vào vị trí guitar lead để chuẩn bị cho album thứ hai. Tháng 9.2017, album Ng`bthg chính thức được ra mắt người hâm mộ với số lượng 4.000 đĩa, thu hút được sự quan tâm lớn của giới truyền thông. 500 vé từ buổi diễn của họ tại Paris, Pháp và hơn 3.000 vé cho tour diễn xuyên Việt đầu tiên của ban nhạc tại Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng bán sạch. Cùng năm, Ngọt cũng là một trong ba nghệ sĩ đại diện cho Việt Nam trình diễn tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa Monsoon.

Tháng 3.2018, Trao Giải Âm nhạc Cống hiến cho Bài hát của năm cũng như Nghệ sĩ mới của năm gây giật mình cho người theo dõi. Lần tiên phong một nghệ sĩ Indie được vinh danh với những khuôn khổ quan trọng. Điều này cho thấy nét đặc biệt quan trọng trong âm nhạc của Ngọt, ” ngây thơ, bồng bột, vị kỷ, lại vừa kỳ lạ, thẳng thắn, không ngại ngần bày tỏ “, đánh trúng tâm ý của hội đồng nghệ sĩ Việt. Nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng đó là ” một ý thức rất mới lạ, một phong thái riêng không trộn lẫn với người khác “, còn nhạc sĩ Quốc Trung ca tụng ban nhạc là ” những đậm cá tính không na ná, hay đang có trên thị trường ” .
Trước những thành công xuất sắc, đã có đơn vị chức năng muốn đưa Ngọt lên dòng Mainstream với đường hướng, năng lượng và ê-kíp chuyên nghiệp. Thế nhưng để giữ sự tự do, phóng khoáng, nhóm đã kiên trì con đường là những nghệ sĩ Indie. Trưởng nhóm Việt Hoàng từng san sẻ : ” Chúng tôi đi học, đi làm và chỉ chơi nhạc vào buổi tối. Âm nhạc với chúng tôi như game show, nhưng đã chơi thì phải chơi cho tử tế … ” .
Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé' liveshow - ảnh 4

“ Chúng tôi đi học, đi làm vào ban ngày và chỉ chơi nhạc vào buổi tối. Âm nhạc với chúng tôi như game show, nhưng đã chơi thì phải chơi cho tử tế ”, Phan Việt Hoàng san sẻ
Dưới đây là những thông tin mê hoặc về nhóm nhạc tiêu biểu vượt trội cho Indie Hà thành, dành riêng cho Thanh Niên :
* Tại lễ trao giải Cống hiến 2018, Ngọt Band đã xuất sắc nhận ” cú đúp ” giải : Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Ngọt hoàn toàn có thể san sẻ gì về điều này ?

– Ngọt Band: Ngọt rất cảm kích các anh chị nhà báo đã tín nhiệm bỏ phiếu cho Ngọt. Cảm ơn khán giả vì đã ủng hộ Ngọt dù bản thân nhóm không có đầu tư vào truyền thông. Và giải thưởng này không chỉ là phần thưởng, mà là điều mà Ngọt cũng như cộng đồng Indie đang thực sự cần, để có động lực tiếp tục con đường mình theo đuổi. 

* Đã có lượng fan nhất định, vì sao Ngọt Band không chuyển lên Mainstream thay vì hoạt động giải trí như những nghệ sĩ độc lập như hiện tại ?
– Định hướng từ đầu của nhóm là hoạt động giải trí độc lập. Hiện cũng có nhiều bên ngỏ ý muốn mời Ngọt tham gia vào ê-kíp của họ, tuy nhiên khuynh hướng của Ngọt và những bên đều chưa có sự tương đương lớn về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ cũng như nhiều yếu tố khác. Ngọt không chạy theo thị hiếu của số đông .
* Được biết những thành viên Ngọt bị mái ấm gia đình khước từ đi theo ca hát chuyên nghiệp, không cho vào nhạc viện. Điều này có tác động ảnh hưởng gì đến chất âm nhạc hiện tại của nhóm ?
– Không học nhạc chuyên nghiệp không có nghĩa là không hề phát minh sáng tạo nghệ thuật và thẩm mỹ. Vì ban nhạc chưa trải qua thưởng thức học nhạc chuyên nghiệp nên thực sự cũng không biết việc đó có tác động ảnh hưởng đến tư duy âm nhạc của nhóm không. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn rằng ban nhạc làm nhạc theo bản năng và tự mày mò, có lẽ rằng điều này đã tạo nên sắc tố âm nhạc cho nhóm .
Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé' liveshow - ảnh 5

Ngọt Band trong chuyến lưu diễn ở Pháp
* Theo Ngọt Band, phương pháp tạo ra sự một nhóm nhạc được yêu dấu thì ngoại hình chiếm bao nhiêu Xác Suất ? Nhiều gameshow tuyển nhóm nhạc ở Nước Hàn và Trung Quốc đều ưu tiên chọn thí sinh theo tiêu chuẩn này, đó có phải là nguyên do nhóm không tham gia nhiều gameshow ?
– Để tạo ra sự một nhóm nhạc thương mến thì nhóm nhạc đó cũng như ê-kíp phải làm tốt ở mọi điều, từ âm nhạc, ngoại hình đến việc sản xuất, truyền thông online. Ở Nước Hàn hay Trung Quốc, nước bạn có sự phân định rõ ràng giữa những nhóm nhạc / ca sĩ Idol, vui chơi và những người làm âm nhạc trang nghiêm hơn, không nặng tính vui chơi. Ngọt thì chắc như đinh không đi theo quy mô Idol rồi, tuy nhiên ban nhạc cũng hiểu rằng lên sân khấu thì phần hình ảnh cũng nỗ lực để tươm tất và giữ được chất riêng nhất hoàn toàn có thể. Còn về việc tham gia gameshow, Ngọt nhận được nhiều lời ý kiến đề nghị. Tuy nhiên, ban nhạc có những nguyên tắc thẩm mỹ và nghệ thuật riêng của mình nên phần đông chưa có chương trình gameshow nào phân phối được .

* Hoạt động mà không cần một cỗ máy chuyên nghiệp, Ngọt Band có những thuận tiện và khó khăn vất vả gì ? Để bước ra quốc tế, nhóm sẽ đổi khác ?
– Hiện cũng đã có vài bên đặt yếu tố về việc màn biểu diễn của Ngọt ở quốc tế. Tuy nhiên, ban nhạc có kế hoạch sẽ ra đời album thứ 3 trước khi nghĩ tới việc trình diễn nhiều ở quốc tế. Trên trong thực tiễn, năm 2017 Ngọt từng có hai buổi trình diễn ở Paris, Pháp .
* Với phần thưởng Cống hiến trong tay, cát-sê của nhóm đã biến hóa ? Nhóm có đỉnh điểm nào muốn chinh phục trong âm nhạc ?
– Hiện cát-sê của Ngọt vẫn vậy. Nhóm chưa khi nào nghĩ là phải tăng cát-sê vì được phần thưởng. Ngọt chỉ có 1 tiềm năng duy nhất là làm nhạc hay hơn nữa, đó là đỉnh điểm của người làm nghệ thuật và thẩm mỹ .
Ngọt Band: Từ hát không cát-sê ở quán cà phê đến ‘cháy vé' liveshow - ảnh 6

” Cát-sê của Ngọt vẫn vậy. Nhóm chưa khi nào nghĩ là phải tăng cát-sê vì được phần thưởng. Ngọt chỉ có một tiềm năng duy nhất là làm nhạc hay hơn nữa, đó là đỉnh điểm của người làm thẩm mỹ và nghệ thuật ”
* Thời kỳ những boy band tại Nước Ta không nở rộ lắm, tuyệt kỹ nào giúp nhóm bán hàng ngàn vé trong show nhạc ?
– Có lẽ là do đẹp trai và nhạc hay ( cười ) .
* Nhiều người hay nhầm giữa Underground và Indie. Theo nhóm hai khái niệm này có dễ nhầm lẫn ? Ngọt Band có ngại sự so sánh giữa những nhóm nhạc với nhau ?
– Thực ra nhóm cũng chưa khi nào tìm hiểu và khám phá sâu những khái niệm nói trên nên cũng không biết đưa ra câu vấn đáp thế nào. Việc so sánh giữa những nhóm với nhau trước nay Open nhiều, có lẽ rằng đây cũng là chủ đề ” ưa thích ” của truyền thông online hay người hâm mộ. Ban nhạc không thấy có yếu tố gì với việc này cả .
* Ngọt có đổi khác gì khi nhận phần thưởng ?
– Ngọt về cơ bản vẫn vậy. Show vẫn đều nhưng nhóm vẫn kén chọn như trước, vì không phải show nào cũng cảm thấy tương thích để tham gia .
* Ngọt Band hoàn toàn có thể san sẻ về khuynh hướng và tư duy âm nhạc của mình giữa thời âm nhạc nở rộ trên mạng xã hội hơn là trên sóng truyền hình như hiện tại ? Nhóm có quan điểm gì khi có hiện tượng kỳ lạ những ca sĩ phát hành MV hay bị yếu tố bản quyền từ beat nhạc, bản phối …

– Ban nhạc thấy rằng đây là thời đại của công nghệ số, là truyền thông tương tác thay vì thụ động như thời kỳ trước. Cũng nhờ sự tương tác qua lại trên mạng xã hội mà ban nhạc lắng nghe được ý kiến của người hâm mộ dễ dàng hơn. Đối với nhóm, việc phát triển của mạng xã hội là một lợi thế cho những nhóm hoạt động động lập như Ngọt. Sẽ là hoàn hảo nếu có thể kết hợp hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại, đó có lẽ là mục tiêu của tất cả những người làm nghệ thuật nghiêm túc.

Xem thêm: ÁO KHOÁC

Về yếu tố bản quyền, Ngọt chắc như đinh là một nhóm rất tráng lệ và khắc nghiệt trong yếu tố này. Đối với một số ít trường hợp những nghệ sĩ phát hành MV bị yếu tố bản quyền, có lẽ rằng đó là sự thiếu chuyên nghiệp từ ê-kíp, dẫn đến những hiểu nhầm không đáng có. Ngọt ủng hộ việc làm chặt so với những vi phạm bản quyền dù là nhỏ nhất .
* Xin cám ơn Ngọt Band và chúc album thứ ba của nhóm sẽ thành công xuất sắc hơn nữa .

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận