Áo dài cách tân – hòa mình với cuộc sống hiện đại

Nếu áo dài truyền thống cuội nguồn tương thích với những dịp kỷ niệm sang chảnh với cách đi lại duyên dáng, nhẹ nhàng, nhã nhặn của người mặc thì áo dài cách tân lại rất tương thích với những dịp đi chơi xuân, sự kiện tập thể, du lịch cần sự năng động, vui tươi. Dù áo dài truyền thống lịch sử hay cách tân thì người mặc những phục trang ấy đều thấy tự hào và yêu văn hóa truyền thống Việt.

Thú vị với áo dài cách tân

Điểm độc lạ của áo dài Việt so với những phục trang thời trang đơn thuần khác là sự ứng biến kịp thời, luôn update, biến hóa để hòa mình vào thời cuộc. Nếu những năm 1950, chiếc áo dài được bà Trần Lệ Xuân thay bằng chiếc cổ thuyền và được ghi dấu như một cột mốc đổi khác áo dài truyền thống cuội nguồn. Đó là cách mà thời thế cập nhập xu thế tân tiến vào văn hoá thời trang.

Năm 2015, một sự “chuyển mình” đầy ngoạn mục của chiếc áo dài. Để giúp tất cả các chị em có thể dễ dàng diện trang phục áo dài, các nhà thiết kế đã nghĩ ra việc cách tân tăng tính ứng dụng áo dài trong đời sống đương đại. Khác với những tà áo dài xưa thường được may dài đến cổ chân phối cùng quần dài rộng thì ngày nay các tà áo dài cách tân được thiết kế với tà ngắn chỉ ngang đến đầu gối, tay lỡ, cổ tròn hoặc cổ thuyền đơn giản hơn nhiều với áo dài truyền thống.

Áo dài cách tân phối hợp với quần âu, quần jean vừa ngăn nắp, thuận tiện vừa biểu lộ được sự năng động, tươi tắn, nhưng không kém phần tôn dáng, giữ được vẻ đẹp thướt tha, đầy thanh thoát của người phụ nữ. Vải áo dài là những hình vẽ sôi động, họa tiết vạn vật thiên nhiên, vui tươi đầy sắc màu. Sự cách tân này đã tạo “ luồng gió mới ” cho thời trang Việt khiến bao phụ nữ nhiều lứa tuổi “ phát cuồng ” cộng thêm sự xuất hiện của áo dài cách tân đúng vào thời gian Tết đến, Xuân về nên “ cơn bão ” phục trang này “ đổ xô ” khắp nơi. “ Xuân này ta mặc áo dài ” – một phát động đầy ý nghĩa khiến cho chiếc áo dài ngày càng được yêu thích. Chị em hào hứng sắm áo dài cách tân đi đón Tết, đi lễ chùa, đi gặp liên hoan, Tân Xuân, đợt nghỉ lễ Tình nhân, Quốc tế Phụ nữ … Hai năm sau, áo dài cách tân trở lại với phong cách thiết kế táo bạo hơn, điệu đàng hơn nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống cuội nguồn khi phối hợp với chân váy xòe. Sự phối hợp này cũng làm các chị em phụ nữ “ rớt tim ”. Stylis Hoàng Ku nhận xét : ” Áo dài đẹp nhất vẫn là chiếc áo dài truyền thống lịch sử với cổ cao, độ ôm khung hình vừa phải, tà áo dài gần chạm đất, mặc cùng quần lụa rộng. Nhưng điều đó không có nghĩa áo dài cách tân không đẹp. Ngoài ra, áo dài cách tân có ưu điểm tính ứng dụng cao trong đời sống @. Bản thân tôi cũng lựa chọn phục trang này cho một số ít nghệ sĩ tham gia màn biểu diễn các tiết mục văn nghệ đón Tết. Tôi thích sự phát minh sáng tạo, cách tân của các nhà phong cách thiết kế trẻ ”. Theo Hoàng Ku, phục trang vừa mang đến một sắc tố mới cho tà áo dài, tươi tắn và năng động hơn, lại vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống lịch sử. Bên cạnh đó, việc cách tân còn mang đến sự thuận tiện cho người mặc, update khuynh hướng của quốc tế và thân thiện cho giới trẻ. Ngay từ khi Open áo dài cách tân – mang hơi hướm của truyền thống dân tộc bản địa với chừng mực vừa đủ, dung hoà được vẻ đẹp của cả Á Đông lẫn phương Tây, các nhà phong cách thiết kế, các nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên, ca sĩ … đã chung sức dấy lên trào lưu can đảm và mạnh mẽ, khuyến khích mọi người, từ thành thị đến nông thôn mặc áo dài. Ca sĩ Đoan Trang hồ hởi : “ Các nhà phong cách thiết kế cùng với nghệ sĩ, trong đó có Đoan Trang và chị Hồng Nhung … đã tạo nên một cái Tết truyền thống lịch sử – truyền thống cuội nguồn của thời hội nhập. Đó là một mùa xuân rất đẹp khi bè bạn quốc tế của chúng tôi nhìn vào, thấy ai cũng mặc áo dài ”. Áo dài cách tân - hòa mình với cuộc sống hiện đại ảnh 1 Muôn sắc áo dài cách tân xuống phố.

Trước sự lo ngại về sự “lai căng”, nhà thiết kế Lan Hương, La Hằng cho rằng, trước hết nhà thiết kế phải thực sự xem việc thiết kế áo dài là sáng tạo nghệ thuật. Vẫn biết rằng thời trang là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, cá tính, nhưng với áo dài, một trang phục được coi là biểu tượng Việt thì nhà thiết kế ngoài sự chuyên tâm, tỉ mỉ cần một trái tim chân thành.

Á hậu Hoàng My hào hứng : “ Những chiếc áo lấy cảm hứng từ áo dài đã giúp mọi người thân mật với áo dài hơn. Và dù có áo dài cách tân thì chiếc áo dài truyền thống cuội nguồn vẫn giữ nguyên giá trị di sản của mình ”.

Sứ mệnh riêng biệt…

Dễ nhận thấy, áo dài truyền thống cuội nguồn thường Open tại những sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa truyền thống đầy sang chảnh. Ngoài ra, các cuộc thi áo dài, hoa khôi, người mẫu … phần thi bắt buộc là áo dài truyền thống lịch sử. Khi tổ chức triển khai cuộc thi “ Duyên dáng áo dài Nước Ta ” tại Lễ hội áo dài, Ban tổ chức triển khai nêu rõ tiêu chuẩn : Thí sinh dự thi phải mặc áo dài truyền thống lịch sử, không mặc áo dài cách tân với xòe hay quần âu … tham gia cuộc thi này. Khác với áo dài truyền thống cuội nguồn, áo dài cách tân có giá trị ứng dụng vào đời sống cao hơn. Sở hữu phong cách thiết kế độc lạ, được gọi là không quá “ gò bó ”, “ khuôn mẫu ” như những chiếc áo dài truyền thống lịch sử, phần nhiều phom người nào cũng hoàn toàn có thể tìm được một chiếc áo tương thích, phụ nữ mọi lứa tuổi hoàn toàn có thể mặc đi đến bất kỳ đâu mà vẫn giữ được nét duyên dáng của người con gái Việt. Áo dài cách tân hoàn toàn có thể mặc đi du xuân, chúc Tết, đi du lịch hay những cuộc kỷ niệm, gặp mặt cần sự năng động. Chị Nguyên Thoa, 40 tuổi ( Gia Lâm, TP. Hà Nội ) cho hay : “ Tôi thường mặc áo dài truyền thống cuội nguồn khi có dịp kỷ niệm lớn ở của mái ấm gia đình hay ở công ty. Còn áo dài cách tân tôi lại hoàn toàn có thể thỏa sức mặc tại những ngày xuân, dạo phố, picnic cần sự đi lại nhiều. Mặc áo dài truyền thống cuội nguồn hạn chế sự đi lại bởi phải đi đôi xăng đan gót cao cho uyển chuyển và không bị vấp gấu quần và tà áo. Còn áo dài cách tân, tôi hoàn toàn có thể mặc quần âu phối hợp với giày thể thao đi lại, leo bậc thang khi dã ngoại thuận tiện hơn. Cứ mỗi lần liên hoan hay họp lớp ở ngoài thành phố, chúng tôi lại rủ nhau mặc áo dài cách tân cho thuận tiện, tương thích với hoạt động giải trí ngoài trời đầy năng động. Cô Nguyễn Xuân, 50 tuổi ( Ý Yên, Tỉnh Nam Định ) như tìm được “ chìa khóa ” phục trang cho mình. Là một người điệu đà, trước đây, cô Xuân thường mua váy để mặc đi làm. Cô không thích mặc quần âu, áo phông thun vì nghĩ phục trang ấy xuề xòa không tinh xảo. Từ khi có áo dài cách tân, tủ quần áo của cô Xuân đã biến hóa.

Cô sắm cho mình những chiếc áo dài họa tiết tinh tế với vải áo nhẹ thoáng khi tiết trời nóng. Hôm kết hợp áo dài cách tân với quần âu, hôm kết hợp với chiếc váy xòe, cô Xuân diện diện trang phục này đi làm mang văn hóa Việt tới cơ quan mà vẫn đảm bảo sự dễ chịu, không gò bó khi làm việc. Cô Xuân đã trở thành “hiện tượng” cơ quan và chị em cũng đua nhau may áo dài cách tân đi làm.

Còn bạn trẻ Hoàng Thu Huế, 19 tuổi ( sinh viên Trường Đại học Văn hóa TP. Hà Nội ) cùng các bạn hoàn toàn có thể tung tăng dạo phố với chiếc áo dài cách tân phối hợp với chiếc đầm xòe công sở và đôi giày đế thấp. Thu Huế cho hay : “ Chúng em diện áo dài truyền thống lịch sử khi tới khai giảng, bế giảng hay những dịp nghỉ lễ, Tết tại trường học với sự thướt tha, e ấp của nữ sinh. Còn khi đi chơi với bè bạn, chúng em lại mặc áo dài cách tân với váy cho năng động, tươi tắn thuận tiện chuyển dời mà không kém phần điệu đà, duyên dáng. Ngay cả khi màn biểu diễn các tiết mục hát múa ở trường, chúng em cũng hoàn toàn có thể mặc áo dài cách tân để tiết mục thêm sắc màu, mê hoặc ”. Theo các bạn trẻ, một điểm cộng nữa cho những chiếc áo dài cách tân chính là nhờ các phong cách thiết kế hoàn toàn có thể tự do lựa chọn theo ý riêng của mình. Từ họa tiết, kiểu tay, kiểu cổ … hay thậm chí còn là vật liệu vải để may áo dài đều được. Thêm vào đó, chị em cũng hoàn toàn có thể tự do mix áo dài với các loại quần, phụ kiện để biểu lộ phong thái, đậm chất ngầu thời trang theo cách của riêng mình. Áo dài cách tân đã đưa phục trang truyền thống cuội nguồn vào đời sống hằng ngày, tương thích với quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật của thế hệ trẻ hơn. Áo dài cách tân dù có thông dụng trong đời sống thường nhật nhưng sẽ không thể nào thay thế sửa chữa được vai trò của chiếc áo dài truyền thống lịch sử vào những dịp đặc biệt quan trọng. Cả hai đều có những vẻ đẹp và thiên chức riêng, cần được đặt vào những thực trạng sao cho tương thích văn hóa truyền thống.

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận