Chụp cộng hưởng từ (MRI) có hại cho cơ thể không?

Quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) là một kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến trên toàn thế giới. Chụp MRI là phương pháp không gây đau. Được các chuyên gia y tế nhận định là an toàn so với các phương pháp khác sử dụng tia X như chụp X quang hay chụp cắt lớp vi tính (CT scan). Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin về phương pháp chụp cộng hưởng từ như lưu ý khi thực hiện quét MRI, giá cả và những đối tượng đặc biệt khi chụp MRI,…

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là gì?

Chụp cộng hưởng từ ( MRI – viết tắt của cụm từ Magnetic resonance imaging ) là một chiêu thức sử dụng từ trường và sóng vô tuyến mạnh để thu hình ảnh chi tiết cụ thể của những cơ quan và mô trong khung hình ; quan sát lượng nước bên trong cấu trúc của những cơ quan. Bác sĩ hoàn toàn có thể sử dụng xét nghiệm này để chẩn đoán bệnh hoặc xem xét bệnh nhân có phân phối với điều trị không. Không giống như quét tia X và chụp cắt lớp vi tính ( CT ), MRI không sử dụng bức xạ ion hóa gây tổn hại của tia X .

Sử dụng kỹ thuật chụp MRI trong trường hợp nào?

Chụp cộng hưởng từ hoàn toàn có thể cho hình ảnh rõ ràng của hầu hết những bộ phận của khung hình. MRI giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh hoặc chấn thương, và nó hoàn toàn có thể theo dõi mức độ khung hình cung ứng với việc điều trị. MRI hoàn toàn có thể được thực thi trên những bộ phận khác nhau của khung hình. Nó đặc biệt quan trọng có ích trong trường hợp xem xét xem xét những mô mềm và hệ thần kinh ( chụp não và tủy sống ) để phát hiện những không bình thường và những khối u .

Sau đây là các ví dụ trong đó máy quét MRI sẽ được sử dụng để phát hiện:

  • Các dị thường ở não và tủy sống
  • Khối u, u nang và các dị thường khác ở các bộ phận khác nhau của cơ thể
  • Tầm soát ung thư vú
  • Chấn thương hoặc bất thường về khớp, chẳng hạn như lưng và đầu gối
  • Bệnh tim
  • Bệnh gan và các cơ quan vùng bụng khác
  • Đánh giá cơn đau vùng chậu ở phụ nữ, với các nguyên nhân bao gồm u xơ và lạc nội mạc tử cung
  • Nghi ngờ dị tật tử cung ở phụ nữ được chẩn đoán vô sinh

Một loại MRI đặc biệt quan trọng gọi là MRI tính năng ( fMRI ) ghi lại hoạt động giải trí của não. Phương pháp này xem xét lưu lượng máu trong não của bạn để xem khu vực nào sẽ hoạt động giải trí khi bạn thực thi một số ít hoạt động giải trí nhất định. fMRI hoàn toàn có thể phát hiện những yếu tố về não, ví dụ điển hình như tác động ảnh hưởng của cơn đột quỵ hoặc lập map não nếu bạn cần phẫu thuật não điều trị động kinh hoặc khối u. Bác sĩ hoàn toàn có thể sử dụng kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh này để lên kế hoạch điều trị .

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện chụp MRI?

Trước khi chụp MRI, bạn nên thông tin cho bác sĩ biết nếu bạn :

  • Có bất kỳ vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh thận hoặc gan
  • Gần đây đã phẫu thuật
  • Dị ứng với thực phẩm hoặc thuốc, hoặc bị hen suyễn
  • Đang mang thai, hoặc có thể mang thai

Không được phép mang sắt kẽm kim loại vào phòng chụp MRI, vì từ trường trong máy hoàn toàn có thể lôi cuốn sắt kẽm kim loại. Bạn cần thông tin cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thiết bị sắt kẽm kim loại, gồm có :

  • Máy khử rung tim hoặc máy điều hòa nhịp tim,
  • Van tim nhân tạo
  • Khuyên trên cơ thể
  • Thiết bị cấy ghép trợ thính
  • Cổng cấy ghép để truyền thuốc
  • Các mảnh kim loại, như viên đạn hoặc mảnh đạn
  • Khớp kim loại hoặc chân tay giả
  • Ghim, ốc, nẹp, stent hoặc kim bấm phẫu thuật

Nếu bạn có hình xăm, bạn cần phải nói ngay với bác sĩ vì 1 số ít loại mực xăm có chứa sắt kẽm kim loại
Vào ngày chụp MRI, hãy mặc quần áo thoáng đãng, tự do, không có khóa hoặc ốc vít sắt kẽm kim loại khác. Bạn hoàn toàn có thể cần phải cởi quần áo của mình và mặc áo choàng trong khi thử nghiệm .

Trong quá trình chụp cộng hưởng từ

Trước khi chụp MRI, bạn sẽ được tiêm thuốc nhuộm tương phản vào tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay của bạn. Thuốc nhuộm này giúp bác sĩ nhìn rõ hơn những cấu trúc bên trong khung hình bạn. Thuốc nhuộm thường được sử dụng trong MRI được gọi là gadolinium. Nó hoàn toàn có thể có vị sắt kẽm kim loại .
Bạn sẽ nằm trên một chiếc bàn trượt vào máy MRI. Dây đeo sẽ được sử dụng để giữ bạn trong khi chụp .
Máy MRI tạo ra một từ trường mạnh bên trong khung hình bạn. Một máy tính lấy tín hiệu từ MRI và sử dụng chúng để tạo ra một loạt hình ảnh. Mỗi bức ảnh cho thấy một lát mỏng dính của khung hình bạn .

Bạn có thể nghe thấy một âm thanh lớn hoặc gõ nhẹ trong khi thử nghiệm. Đây là cỗ máy tạo ra năng lượng để chụp ảnh bên trong cơ thể bạn. Bạn có thể yêu cầu nút tai hoặc tai nghe để trộn âm thanh.

Bạn hoàn toàn có thể cảm thấy co giật nhẹ trong khi thử nghiệm. Điều này xảy ra khi MRI kích thích những dây thần kinh trong khung hình bạn. Điều đó là thông thường và không có gì phải lo ngại .
Quá trình quét MRI sẽ mất từ ​ ​ 20 đến 90 phút .

Chi phí chụp MRI là bao nhiêu?

Tùy thuộc và thực trạng bệnh và tình hình sức khỏe thể chất bệnh nhân mà bác sĩ hoàn toàn có thể nhu yếu những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác nhau. Mức giá chụp MRI ở mỗi bộ phận thường không giống nhau. Ở mỗi cơ quan, bệnh viện lại sử dụng những công nghệ tiên tiến, thiết bị chụp cộng hưởng khác nhau. Do đó, mức ngân sách chụp cũng thường không giống nhau. Sau đây là mức giá chụp MRI ở bệnh viện Đại học Y Dược .

  • Chụp cộng hưởng từ MRI từ sọ não và không sử dụng thuốc nhuộm tương phản có giá: 2.300.000 VNĐ.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI ở các vị trí khác không sử dụng thuốc nhuộm có giá từ 2.000.000 – 2.300.000 VNĐ. Có dùng thuốc nhuộm giá từ 3.000.000 VNĐ tùy từng vị trí.
  • CT Scan sọ não có phí là 1.000.000 VNĐ.

Xét nghiệm MRI có nguy hiểm không?

Chụp cộng hưởng từ không gây đau và được cho là bảo đảm an toàn. Chụp cộng hưởng từ không sử dụng tia X như chụp X quang hay chụp cắt lớp vi tính ( CT scan ). Rất hiếm khi bệnh nhân gặp phải công dụng phụ do chụp MRI .
Tuy nhiên, thuốc nhuộm ( dùng trong quét MRI ) hoàn toàn có thể gây buồn nôn, đau đầu, đau hoặc nóng rát tại điểm tiêm trong một số ít trường hợp. Dị ứng với thuốc nhuộm cũng hiếm khi xảy ra, tuy nhiên hoàn toàn có thể gây nổi mề đay hoặc ngứa mắt. Bạn nên thông tin cho kỹ thuật viên nếu có bất kể tính năng phụ nào xảy ra .
Những người gặp phải chứng sợ khoảng trống hẹp hoặc cảm thấy không tự do đôi khi cảm thấy khó khăn vất vả khi triển khai quét MRI .

Những ai không nên chụp MRI?

Phụ nữ mang thai không nên chụp MRI trong ba tháng đầu trừ khi thực sự cần xét nghiệm. Ba tháng đầu chu kì là khi những cơ quan của em bé tăng trưởng .

Không nên dùng thuốc nhuộm nếu trước đây bạn bị dị ứng với nó hoặc bạn bị bệnh thận nặng.

Một số người có gắn thiết bị sắt kẽm kim loại bên trong khung hình không hề thực thi quét MRI :

  • Clip dùng để điều trị chứng phình động mạch não
  • Máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim
  • Thiết bị ốc tai điện tử

Trên đây là những lưu ý về phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI, hi vọng các bạn đã có đủ thông tin cần thiết để có những trải nghiệm tốt khi thực hiện quét MRI.

Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận