Nghề vẽ áo dài cũng phải bắt ‘trend’

Nguyễn Thị Kim Ly ( 30 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh ) theo nghề vẽ áo dài gần 3 năm. Theo Ly, muốn sống được việc làm thứ nhất cần phải có năng khiếu sở trường, đam mê với nghề vẽ .
“ Mình tốt nghiệp ĐH về mỹ thuật và khi ra trường, mình lại chọn nghề vẽ áo dài để mưu sinh. Từ nhỏ mình đã rất mê vẽ. Mỗi khi tạo ra mẫu sản phẩm nào đó từ nét vẽ của mình thì cảm thấy vui và thú vị vô cùng ”, Ly san sẻ .
Vừa nói dứt câu, cũng là lúc bức tranh hoa sen đã được phác họa xong, Kim Ly lại liên tục bận rộn sẵn sàng chuẩn bị tô màu nước. Để được một tác phẩm hoàn hảo, Ly cho biết cần phải trải qua nhiều bước từ khâu lên sáng tạo độc đáo, phác họa, tô màu nước, làm khô màu … đều phải gọn gàng và cẩn trọng. Vẽ trên áo dài yên cầu người họa sỹ cần độ mềm mại và mượt mà, tỉ mỉ, cũng như có kiến thức và kỹ năng cao .

“Để tạo sự khác biệt và tránh lối vẽ sao chép máy móc, theo mẫu thì nên vẽ mộc và trực tiếp lên áo dài, như thế tác phẩm sẽ như thật”, Ly nói.

Chấu Thị Nung ( 27 tuổi ) theo nghề vẽ áo dài được 4 năm từ khi tốt nghiệp ngành sư phạm mỹ thuật tại Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật T.Ư. Tuy được mái ấm gia đình khuynh hướng theo nghề giáo viên mỹ thuật, nhưng vừa lấy được tấm bằng cử nhân thì Nung quyết định hành động vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp với nghề vẽ trên áo dài .
Nung cho biết thu nhập trung bình là trên 10 triệu đồng / tháng, những dịp lễ, tết nhiều đơn đặt hàng hơn thì thu nhập tăng lên .

“ Hiện nay người mua chuộng những họa tiết như : hoa sen, hoa đào, chim hạt, cảnh vật, tranh Đông Hồ vẽ lên áo dài … Tùy vào độ cầu kỳ của hình vẽ cũng như vật liệu vải như lụa, nhung … mà “ ngốn ” thời hạn bao lâu. Nhưng trung bình mình mất 1 ngày rưỡi để triển khai xong mẫu sản phẩm. Một số người mua còn thích vẽ phối hợp với thêu, đính cườm … Do đó ai biết nhiều tài lẻ là một điều tốt ”, Nung cho hay .
“ Phải luôn trau chuốt trong từng đường vẽ, chăm chút từng nét cọ làm thế nào cho mẫu vẽ đẹp, bay bổng, bộc lộ được cái hồn của tác phẩm. Các mẫu vẽ được vẽ thủ công bằng tay trọn vẹn, không sử dụng khuôn mẫu do đó những họa tiết rất thướt tha, sôi động, từ đó người xem có cảm hứng hơn với chiếc áo dài ”, Nung tâm sự .

Ngót nghét cũng đã 20 năm theo nghề, chị Ngô Thị Thiên Trang (38 tuổi), chủ tiệm vẽ áo dài nghệ thuật Vy Vy tại TP.HCM, cho biết đam mê của chị chưa bao giờ hạ nhiệt. Luôn mong muốn đem cái đẹp đến cho người phụ nữ Việt, đó cũng là tâm huyết lớn nhất giúp bản thân trụ được với nghề.

“ Mình có “ hoa tay ” từ bé nên tạo ra mẫu sản phẩm đẹp không khó, nhưng điều quan trọng trong việc kinh doanh thương mại nghề vẽ áo dài là phải biết đối tượng người tiêu dùng mình hướng đến là ai, cũng như thị trường đang chuộng mẫu, họa tiết như thế nào chứ đừng mải mê chạy theo những thứ mình vẽ ra, vì thời trang luôn biến hóa từng ngày ”, chị Thiên Trang nói .
Cũng theo chị Trang, để cạnh tranh đối đầu cũng như sống sót vĩnh viễn, cần chú trọng đến chất lượng mẫu sản phẩm cũng như lắng nghe quan điểm của người mua. Trước tiên, phải “ đọc ” được tâm lý của người mua, xem họ thích gì, cần chớp lấy “ trend ” ( khuynh hướng ) đang là gì. Thí dụ người ta chuộng vẽ con hạc thì mình phải đổi khác nhiều phong thái nhưng phải tương quan đến con chim hạc, luôn kỹ lưỡng không khi nào vẽ ẩu, dẫu có chạy đua với thời hạn để kịp có áo cho khách .

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận