Vải đũi là gì? Cách giặt và bảo quản vải đũi đúng cách

Vải đũi là gì? Chất liệu “tuyệt vời” cho dân công sở

Trong những năm gần đây, vải đũi đã trở thành một trong những loại vải được yêu thích và sử dụng nhiều nhất trong làng thời trang thế giới, đặc biệt là vào mùa hè. Loại vải này thường được giới trẻ ưa chuộng để may những chiếc áo sơ mi, bộ váy liền duyên dáng, chiếc quần short năng động, …

Vậy vải đũi là vải gì? Vải đũi may gì đẹp? Bài viết này Khánh Linh sẽ chia sẽ tất cả những thông tin hữu ích và chính xác nhất đến bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Vải đũi là gì?

Vải đũi còn có tên làLinen – đây là loại vải xốp, nhẹ, mát, có khả năng hút ẩm tốt và được dệt từ sợi đũi. Hoặc bạn cũng có thể hiểu vải đũi được dệt từ tơ tằm. Vì sợi đũi chính là phế liệu của quá trình ươm tơ tằm. Chính vì thế nó nhìn khá giống vải thô nhưng lại mềm và mịn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, khi sử dụng vãi đũi lại không cần cẩn trọng như vải lụa, bạn hoàn toàn có thể là ủi nhẹ nhàng mà không lo bị mất dáng, biến dạng hay giảm chất lượng của trang phục.

Do đó, những sản phẩm được làm từ vải đũi như: quần áo, váy, đầm, áo dài, áo sơ mi,… được rất nhiều người ưa chuộng và đang là một xu hướng thời trang cực HOT trong những năm gần đây.

Vải đũi (Linen) là loại vải xốp, nhẹ, mát, có khả năng hút ẩm tốtVải đũi ( Linen ) là loại vải xốp, nhẹ, mát, có năng lực hút ẩm tốt

2. Một số đặc tính nổi bật của vải đũi

Tạo cảm giác thoải mái, mát khi mặc

Ưu điểm tiên phong và cũng là ưu điểm điển hình nổi bật nhất của vải đũi đó là cực kỳ mát và có tính năng giải nhiệt tốt do được làm từ những vật liệu tự nhiên .
Khi mặc vải đũi, người mặc sẽ cảm thấy tự do, nhẹ nhàng, không gây bám dính, không dễ chịu, đặc biệt quan trọng là vào những ngày hè nóng giãy. Chính do đó, vải đũi là lựa chọn cực kỳ sáng suốt của những bạn vào những ngày hè .

Không nhăn khi biết cách bảo quản

Vì vải đũi được sản xuất từ những vật liệu tự nhiên nên nó rất dễ bị gấp nếp và nhăn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách giặt và dữ gìn và bảo vệ thì sẽ không phải lo ngại về yếu tố này đâu. Còn nếu bạn chưa biết cách giặt và dữ gìn và bảo vệ vải đũi hãy đọc xuống cuối bài, Khánh Linh để đáp án ở dưới đấy nhé .
Vải đũi có nhăn khôngCâu hỏi về vải đũi có bị nhăn không ?

Cực kì an toàn với sức khỏe

Vải đũi được cấu trúc từ những thành phần tự nhiên nên nó rất bảo đảm an toàn, không gây hại cho sức khỏe thể chất và có tính năng làm mát cực tốt ( như Khánh Linh đã nói bên trên ). Chính vì vậy, những nhà phong cách thiết kế, những Fan Hâm mộ thời trang luôn chọn vải đũi để làm mẫu sản phẩm phong cách thiết kế hay phục trang đi chơi cho mình .

Giá thành phải chăng

Các loại vải đũi thường thì sẽ có giá giao động từ 100.000 – 250.000 k / mét. Tuy nhiên, tùy vào từng vật liệu mà vải cũng có giá cũng khác nhau .
Nếu bạn mua vải được dệt từ những loại sợi hạng sang thì phải đồng ý giá tiền cao. Còn với những loại vải được dệt từ sợi thường thì thì giá tiền cũng khá hài hòa và hợp lý .

Mách nhỏ : Một số địa chỉ cung ứng vải đũi uy tín, chất lượng ở Thành Phố Hà Nội bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đó là chợ Ninh Hiệp ( làng Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm ) hoặc làng Vạn Phúc – HĐ Hà Đông. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể mua được vải với giá hài hòa và hợp lý hoặc hoàn toàn có thể rẻ hơn ở một số ít chợ khác

3. Quy trình sản xuất

Vải đũi hạng sang được sản xuất theo những quy trình truyền thống lịch sử và được dệt trực tiếp từ đũi tằm hay còn gọi là lụa thô. Thông thường, một quy trình tiến độ sản xuất vải đũi sẽ được thực thi qua 4 quy trình :

– Nấu sợi: Bước đầu tiên để sản xuất vải đũi đó là nấu sợi. Nấu sợi nhằm mục đích là làm mềm sợi vải, bởi vì sợi đũi thường thô và to hơn các loại sợi vải khác.

– Kéo thành sợi: Sau khi sợi đũi được nấu kỹ, các sợi vải sẽ được kéo vào trong một chậu nước để làm nguội và tách sợi đũi, công đoạn này được gọi là “kéo cũi”. Đây cũng là công đoạn cực kì quan trọng của quy trình sản xuất vải đũi.

– Phơi vải đũi: Khi kéo sợi xong, đũi sẽ được kéo ra ngoài và phơi khô. Lúc sợi đũi đã khô, người thợ sẽ tách riêng các sợi đũi ngắn và dài ra. Họ sẽ lấy các sợi dài và mang tiến hành ở những công đoạn tiếp theo

– Dệt vải đũi: Hoàn tất quá trình phơi, người thợ sẽ bắt đầu dệt vải đũi. Khi vải đũi được hình thành, họ sẽ sử dụng chúng để may quần áo, hay một số sản phẩm khác.

Các bạn có thể xem quy trình quy hoạch -> dệt vải đũi (đũi) qua video khoảng 4 phút dưới đây:

4. Phân loại vải đũi

Do nhu yếu của người tiêu dùng rất phong phú nên vải đũi cũng được chia làm khá nhiều loại khác nhau để hoàn toàn có thể cung ứng tổng thể nhu yếu may mặc. Dưới đây là một số ít loại vải đũi phổ cập trên thị trường mà Khánh Linh xin gửi đến những bạn .

Vải đũi thô

Đây là một trong những loại vải đũi được yêu thích nhất trong ngành công nghiệp may mặc lúc bấy giờ. Tuy có mặt phẳng hơi thô nhưng do được dệt từ sợi tơ tằm nên có năng lực giữ ấm cực kỳ tốt. Vì thế vải đũi thô rất thích hợp đẻ mau những phục trang sử dụng cho mùa đông .

Các bạn đừng nên lầm tưởng vải đũi thô giống vải thô đũi ở bài san sẻ về ” vải thô ” mà Khánh Linh đã viết trước đó nhé. Hai loại vải này khác nhau trọn vẹn đó .

Ngoài sử dụng để may phục trang mùa đông, vải đũi thô còn được nhiều nhà phong cách thiết kế dùng để may những loại phục trang như quần shorts, váy liền, áo sơ mi hay đầm, …
Vải đũi thô may áo sơ mi, quần nam, váy, đầm, áo dàiVải đũi thô may áo sơ mi, quần nam, váy, đầm, áo dài

Vải đũi thêu hoa

Vải đũi thêu hoa – chỉ cần tưởng tượng thôi cũng Khánh Linh cũng biết loại vải này được tín đồ thời trang yêu thích thế nào rồi. Váy hay đầm vải đũi thêu hoa sẽ mang lại sự trẻ trung, năng động và sự tươi mới như mùa xuân.

Có thể bạn chưa biết ? Giới Showbiz thường dùng vải đũi thêu hoa để may áo dài để chụp ảnh vào dịp đầu xuân hay những cuộc thi người mẫu áo dài Nước Ta cũng sử dụng vải đũi thêu hoa làm nguyên vật liệu chính .

Vải đũi xước

Loại vải này có ưu điểm đó là cực mát và mềm mịn nên vải đũi thường được sử dụng để may áo sơ mi, áo dài hay khăn quàng cổ
Vải đũi xước cực mát và mềm mịnVải đũi xước cực mát và mềm mịn trong mùa hè

Vải đũi trơn

Vải đũi trơn là một biến thể của vải đũi được nhiều Fan Hâm mộ thời trang ưu thích vì vải mềm mịn và mượt mà, có độ rủ, không co và giãn, mặc tự do, dễ chịu và thoải mái. Ngoài ra, vải đũi trơn còn có năng lực may phục trang theo nhiều mẫu như : đồ bộ, áo sơ mi, áo cộc tay, …

Vải đũi Cotton

Tương tự như cái tên của nó, vải đũi cotton là sự tích hợp tuyệt đối của vải đũi và vải Cotton. Tuy nhiên, vật liệu này hầu hết được sử dụng để làm chăn, ga, gối, nệm, chính do vải mang lại cho người dùng cảm xúc thướt tha, tự do, nhẹ nhàng, không bám dính, không tích điện như vật liệu vải thô bố .
Ngoài 5 nhóm vải đũi thông dụng mà Khánh Linh kể trên thì trên thị trường lúc bấy giờ còn rất nhiều loại vải đũi khác như vải đũi Nhật, vải đũi Thái, vải đũi thun, vải đũi tằm, vải đũi Hàn, …

5. Những mẫu trang phục may bằng vải đũi

Vải đũi may gì đẹp nhất ? Các bạn có bào giờ vướng mắc điều này không ? Nếu có thì hãy cùng Khánh Linh khám phá những khuynh hướng thời trang vải đũi HOT nhất lúc bấy giờ nhé !

Váy – đầm cho nữ

Nếu bạn là một cô gái hướng đến phong thái dịu dàng êm ả, nhẹ nhàng thì đầm vải đũi là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Mộc mạc, đơn giản và giản dị nhưng cũng rất sang chảnh và tinh xảo, đây chắc như đinh là những gì bạn đạt được khi mặc những bộ đầm vải đũi .

Dịu dàng, thanh lịch, lạ mắt nhưng không kém phần nữ tính, yêu kiều với những chiếc váy được thiết kế từ vải đũi. Không cầu kỳ, không phức tạp, màu sắc giản đơn sẽ giúp vẻ đẹp các nàng nổi bật hơn rất nhiều.

Váy vải đũi đẹp và duyên dáng cho các nàng teen xinh xắnVáy vải đũi đẹp và duyên dáng cho những nàng teen xinh xắn
Đàm vải đũi đầy phong cáchvải đũi may váy cho các nàngváy vải đũi thêu hoa đẹpĐầm vải đũi xuông

Đồ bộ

Bạn thuộc tip người thích sự tự do, đơn thuần không cầu kì thì Khánh Linh khuyến nghị bạn nên chọn những bộ đồ vải đũi. Quần áo vải đũi sẽ mang lại cho bạn những điều mới mẻ và lạ mắt, sự tự do và nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần nhã nhặn và sang trọng và quý phái .
Tuy nhiên, nếu bạn là người thích chạy theo trào lưu, khuynh hướng của xã hội thì bạn không nên may quần áo vải đũi. Bởi vì vải đũi tôn vinh là giá trị là chất lượng chứ không để cao xu thế .
Quần áo vải đũi nam đẹp, phong cách, cá tínhQuần áo vải đũi nam đẹp, phong thái, cá tính
Bộ quần áo vải đũi nữQuần áo vải đũiQuần áo vải đũi namQuần áo vải đũi

Áo sơ mi

Một chiếc áo sơ mi tương thích không chỉ đem đến cho bạn sự lịch sự, thời trang, phong thái mà còn giúp bạn biểu lộ được khí chất của bản thân. Đặc biệt, chiếc áo sơ mi cũng nói nên gu thời trang, nghệ thuật và thẩm mỹ và sở trường thích nghi của bạn .
Các bạn hoàn toàn có thể xem những mẫu áo sơ mi vải đũi mà Khánh Linh đã sưu tầm được nhé :
Các mẫu áo sơ mi vải đũi namCác mẫu áo sơ mi vải đũi nam
Áo sơ mi vải đũi nữQuần áo vải đũi namÁo sơ mi vải đũi namQuần áo vải đũi

6. CƠN SỐT MÙA HÈ – Thời trang vải đũi làm bạn chết mê

Với những ưu điểm như trên, vải đũi được sử dụng rất nhiều vào sản xuất may mặc. Đặc biệt là những bộ quần áo mùa hè như áo sơ mi, quần áo ngủ, váy, áo cộc, quần short, … Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm 1 số ít kiểu áo, khuynh hướng thời trang vải đũi mùa hè năm nay nhé .
Chiếc áo sơ mi vải đũi đầy duyên dáng và hấp dẫnChiếc áo sơ mi vải đũi đầy duyên dáng và mê hoặc
Những chiếc áo sơ mi đẹp một cách đặc biệt quan trọng. Tuy mọi chi tiết cụ thể đều được tối giản, sắc tố mộc mạc, giản dị và đơn giản nhưng nó lại mang đến vẻ đẹp đơn thuần, duyên dáng và đầy đậm cá tính .
Váy vải đũi liền thân đẹpCác nàng thường sắm cho mình những chiếc váy liền vừa duyên dáng, vừa sang trọng và quý phái cực kỳ thích hợp khi đi chơi, đi dự tiệc hay đi làm ở chốn văn phòng .
Chân váy vải đũiSự êm ả dịu dàng, lịch sự kèm theo sự đậm cá tính, yêu kiều được biểu lộ qua chiếc áo sơ mi tích hợp với chân váy vải đũi. mặc dầu đơn thuần nhưng vẫn tạo cảm xúc hứng thú, độc lạ cho người nhìn
Quần áo vải đũi

Quần baggy may bằng vải đũi tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Không những thế có còn tôn lên sự duyên dáng, cuốn hút và cá tính cho người mặc. Quần baggy là mẫu thời trang lý tưởng khi bạn đi đến trường, đi chơi hay nơi làm việc
 

Quần áo vải đũi nam với thiết kế độc đáoQuần áo vải đũi nam với phong cách thiết kế độc lạ
Hay một xu thế của thời trang nam năm nay đó là sự phối hợp giữ áo đũi cộc tay cổ tàu với quần đũi ống túm. Sự phối hợp này tạo nên sự thần bí cho những chàng trai. Hơn nữa, nó còn bộc lộ sự mộc mạc, đơn thuần nhưng cũng không kém phần mê hoặc .

7. Mua vải đũi ở đâu tốt? 

Nếu những bạn có dự tính mua vải đũi trên mạng trải qua những shop trực tuyến thì Khánh Linh khuyên bạn đừng nên mua. Dù không biết hàng chất lượng hay không nhưng nhìn qua màn hình hiển thị chiếc điện thoại cảm ứng không hề khẳng định chắc chắn được chất lượng của chúng .
Khi bạn muốn mua vải để may quần áo hay áo dài thì bạn nên đi mua trực tiếp hoặc nhờ người mua giúp nhé. Ví dụ ở Thành Phố Hà Nội, bạn hoàn toàn có thể tới chợ Ninh Hiệp, vải Thái Tuấn, … Còn ở Hồ Chí Minh, bạn nên tới Charlott, Nana hay Veo’s, … để mua vải nhé .

Các bạn nhất định đừng mua vải chỉ bằng mắt nhìn. Đôi khi chất lượng vải sẽ không như những gì bạn nhìn thấy đâu nhé

8. Cách chọn vải đũi không sợ bị nhầm

Khi lựa chọn vải đũi, bạn nên cẩn trọng, tránh nhầm lẫn với vải lanh. Ngoài ra, khi mua vải đũi bạn cũng nên quan tâm đến vật liệu vải, vì nếu không cẩn trọng bạn hoàn toàn có thể mua nhầm vải đũi đã pha nylon. Loại vải đũi pha nylon khá bí, nó kheiesn bạn cảm thấy không dễ chịu khi mặc
Để tránh mua phải loại vải pha nylon, bạn nên đưa vải ra trước sáng rồi nhìn xem những sợi vải dệt đều không, có khít nhau không. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể vò nhẹ góc áo, nếu góc áo bị nhăn nhiều thì đó là vải đũi đấy .

À mà bạn cũng đừng nên tin vải giá rẻ mà chất lượng tốt nhé. Đừng ham nhé, không cẩn trọng là mua phải những loại vải kém chất lượng đấy ..

9. Cách giặt và bảo quản vải đũi

Khi mới mua quần áo vải đũi về, bạn nên giặt qua một lần. Việc này sẽ giúp vải co lại rồi mới sử dụng. Vì thế khi mua bạn nên chọn loại sản phẩm dài hơn một chút ít để khi mang về giặt nó co lên là sẽ vừa. Và đây là một số ít quan tâm khi giặt và dữ gìn và bảo vệ :

  • Bạn nên sử dụng nước lạnh để giặt và không nên giặt bằng nước nóng, thuốc tẩy
  • Nên giặt vải đũi bằng tay, không giặt máy để tránh làm hư vải
  • Không nên phơi quần áo vải đũi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để tránh làm mục vải
  • Không dùng bàn là để ủi vì điều này sẽ làm biến dạng vải đũi .
  • Không sử dụng vải đũi để chơi thể thao

Hy vọng với những thông tin mà Khánh Linh chia sẻ bên trên đã giúp bạn hiểu được vải đũi là gì Nên dùng vải đũi để may gì và biết được cách sử dụng, bảo quản vải đũi tốt nhất. Nếu thấy bài viết hay thì nhớ chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Tham khảo thêm một số ít loại vải thông dụng trong may mặc lúc bấy giờ :

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận