Khổ như hiệp sĩ Trung cổ

Cuộc nghiên cứu và điều tra mới gần đây trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B cho thấy, việc khoác lên mình bộ áo giáp nặng đến 50 kg khiến người mặc phải dùng đến gấp đôi nguồn năng lượng so với lúc thông thường. Thậm chí nếu so sánh với chuyện phải mặc áo giáp, hành vi vác balo nặng nửa tạ còn khỏe hơn. Trong một trường hợp, khối lượng của áo giáp đã tác động ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đại chiến. Theo trưởng nhóm điều tra và nghiên cứu Graham Askew của Đại học Leeds ( Anh ), một trong những nguyên do quan trọng khiến quân Pháp thất bại trước người Anh trong trận Agincourt vào năm 1415 là do những hiệp sĩ Pháp không còn hơi sức nào khi vượt cánh đồng bùn lầy trong bộ áo giáp nặng nề, dù so về quân số họ nhiều hơn bên Anh .
Khổ như hiệp sĩ Trung cổ - ảnh 1

Hiệp sĩ trên máy chạy bộ

Giống như nhiều người thích thăm thú viện kho lưu trữ bảo tàng, chuyên viên Askew rất là tò mò về chuyện làm thế nào những hiệp sĩ thời xưa hoàn toàn có thể vận động và di chuyển đây đó và đánh giặc trên sống lưng ngựa trong lúc luôn mang trên mình bộ giáp sắt nặng nề. Để giải thuật huyền bí trên, ông và đồng sự thực thi cuộc nghiên cứu và điều tra nhằm mục đích mô phỏng lại thực trạng của những hiệp sĩ cách đây nhiều thế kỷ. Theo đó, những người tham gia được nhu yếu mặc áo giáp và chạy bộ trên máy, trong lúc mang mặt nạ thở giúp thống kê giám sát lượng oxy hít vào và CO2 thải ra. Kết quả cho thấy hiệp sĩ thời văn minh đã tốn sức gấp 2,1 – 2,3 lần so với lúc không áo giáp. Dù cố gắng nỗ lực hết mức, một người 38 tuổi mặc giáp chỉ chuyển dời được 1,7 m / giây so với mức 2,7 m / giây khi không mặc. Và tình hình còn tệ hơn so với người đã 55 tuổi .

Bạn đang đọc: Khổ như hiệp sĩ Trung cổ

Dù muốn hay không, lúc bấy giờ có 1 số ít người cũng đang đương đầu với thực trạng tương tự như như những hiệp sĩ thời Trung cổ. Có thể kể đến những chuyên viên tháo dỡ bom mìn tại mặt trận Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, không gì hoàn toàn có thể so sánh được với nỗi cực nhọc của những hiệp sĩ muốn được lưu danh trên mặt trận. Với phát hiện trên, việc giữ được hình thể cân đối là điều tiên quyết so với những hiệp sĩ xưa, nếu không muốn bị chôn chân tại chỗ, theo chuyên viên Askew. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu và điều tra hoàn toàn có thể giúp những sử gia tìm hiểu và khám phá thêm những huyền bí về những kết cục giật mình của những trận chiến thời cổ, như trận Agincourt cách đây hơn 500 năm .

Hạo Nhiên

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận