Thầy giáo nhiều năm mặc áo dài đi dạy

Đó là hình ảnh thầy Hồ Minh Quang, Trưởng khoa Đông Phương học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn – ĐH Quốc gia TP.HCM. Thầy cũng là giảng viên thỉnh giảng ở nhiều trường ĐH khác .

Mặc áo dài để nhận diện người Việt Nam

Thầy Quang khởi đầu mặc áo dài từ năm 2002, khi còn đi học tại Trường ĐH Trung Sơn – Quảng Châu Trung Quốc ( Trung Quốc ) vào những dịp màn biểu diễn văn nghệ giao lưu với bạn hữu những nước .
“ Trong toàn bộ những hoạt động giải trí giao lưu quốc tế tại trường, bạn hữu quốc tế hoàn toàn có thể nhận diện được thuận tiện những bạn nữ là người Nước Ta trải qua tà áo dài, còn nam sinh thì phần nhiều không ai để mắt tới. Bạn bè ở hầu hết những nước châu Á, châu Phi bất kể nam nữ đều có phục trang hoặc phụ kiện mang tính nhận diện văn hóa truyền thống vương quốc của mình. Sinh viên nếu không mặc áo dài hoặc không cầm quốc kỳ thì hầu hết không ai biết là người Nước Ta. Vì vậy, tôi quyết tâm mặc áo dài Nước Ta để có được một tiêu chuẩn nhận diện trong những khoảng trống đa văn hóa như vậy ” thầy Quang kể lại .
Thầy giáo nhiều năm mặc áo dài đi dạy - ảnh 1

Một buổi giảng của thầy Quang tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

An Chiên
Theo thầy Quang, áo dài của phái mạnh cầu kỳ hơn nhiều so với phái đẹp. Thầy Quang san sẻ bộ áo dài thầy mặc gồm 5 món : Khăn xếp ( khăn đống ), áo bà ba ( mặc lót trong cùng ), áo dài trắng ( áo nền ), áo the ( lớp ngoài cùng ), quần trắng ống to. Lớp ngoài cùng, khi đi dạy thầy mặc áo the đen, khi tiếp khách ngoại giao hoặc trình diễn thì mặc áo gấm hoặc áo the màu sáng. Lúc đi dạy thầy thường mang guốc, còn dịp tiếp khách quốc tế thì mang giày tây đen .

Sinh viên từ ngạc nhiên đến thích thú

Khi về nước, đến năm 2012 thầy Quang bắt đầu mặc áo dài khi dạy môn thư pháp. Đến năm 2017 thầy mặc áo dài ở tất cả các môn.

\ n
Mặc áo dài nhiều lớp trong thời tiết nóng giãy của Nam bộ rất khó khăn vất vả. Áo dài là một dạng lễ phục thế cho nên có quy tắc cho từng hoạt động giải trí. Từ đi, đứng, ngồi, ăn … phải luôn quan tâm từng chi tiết cụ thể để không bị mang tiếng thất lễ. Thầy Quang bộc bạch : “ Phòng học của trường không có điều hòa nên chuyện ướt đẫm tới cả 2, 3 lớp áo mỗi khi đi dạy là điều hiển nhiên. Nhưng tôi nhu yếu khắc nghiệt với bản thân nên tôi chịu được nóng nực, hoàn toàn có thể quan tâm thực thi đúng từng thao tác khi mặc áo dài vì đơn thuần tôi là thầy giáo ! Tôi không nhu yếu người khác phải mặc áo dài vì tôi tôn trọng sự tự do trong việc lựa chọn phục trang và cách sống của mỗi người. Tôi cũng không khuyến khích ai phải làm điều khó khăn vất vả như vậy ! ” .

Những ngày đầu thầy Quang mặc áo dài đi dạy, nhiều sinh viên ngạc nhiên, thắc mắc. Tuy nhiên, đến giờ rất nhiều nguời ủng hộ thầy. Những câu hỏi thắc mắc ban đầu đã dần ít đi và hầu như không còn nữa.

Nguyễn Hoàng Thanh Hà, sinh viên Trường ĐH ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Thành Phố Hồ Chí Minh, san sẻ : “ Ấn tượng tiên phong khi nhìn thấy thầy Quang mặc áo dài là quá bất ngờ nhưng lại rất quen thuộc. Thầy còn vui nhộn san sẻ những chuyện mê hoặc khi mặc áo dài nên tụi mình ai cũng thú vị. Mình rất vui và ủng hộ việc thầy mặc áo dài khi đi dạy ” .
Linh Hồng Tuấn, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, kể : “ Lần tiên phong nhìn thấy thầy Quang mặc áo dài mình cảm thấy lạ. Mình vướng mắc vì sao thầy lại mặc áo dài khi đi dạy nhưng cũng ngại không dám hỏi. Sau đó, thầy đã trình làng về bộ áo dài thầy đang mặc và kể lại những dịp thầy mặc nó cho cả lớp nghe nên mình cũng ủng hộ việc này ” .

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận