Sinh viên chế tạo áo khoác tự nổi khi xuống nước

Nhóm sinh viên Đại học bách khoa TP. Đà Nẵng phong cách thiết kế áo khoác mưu trí giúp người mặc nổi trên mặt nước và gắn xác định tiện cho việc tìm kiếm cứu nạn .Sản phẩm áo khoác kiêm áo phao sCoat. Ảnh: Nhóm nghiên cứuSản phẩm áo khoác kiêm áo phao cứu trợ sCoat. Ảnh : Nhóm nghiên cứu và điều traQua khám phá thấy nhiều ngư dân hoạt động giải trí trên biển nhưng ngại mặc áo phao cứu trợ do cồng kềnh, nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa – Đại học Thành Phố Đà Nẵng bàn giải pháp làm áo phao cứu trợ mưu trí. tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Thư là một trong số giảng viên trong trường là người hướng dẫn .

Mục tiêu của nhóm là làm ra áo khoác giống như áo gió thông thường, có chức năng chống nước, cản gió, giữ ấm, nhưng có thể biến thành phao cứu hộ khi ngư dân cần đến.

Bắt tay triển khai nghiên cứu và điều tra loại sản phẩm từ tháng 1/2019, sau 6 tháng, phiên bản tiên phong sinh ra. Áo sCoat được nhóm phong cách thiết kế có cấu trúc giống như chiếc áo khoác thường thì nhưng vùng cổ và cánh tay được gắn phao nổi. Phao này được gắn cố định và thắt chặt với mạng lưới hệ thống khí nén CO2 lạnh nằm gọn bên trong áo .Khi cần biến áo khoác thành phao, chỉ cần mở van, bình khí nén gắn bên trong áo sẽ tự động hóa bơm đầy những phao. Khi phao đã đầy, người mặc đóng nắp bình khí nén lại. Nếu phao có hiện tượng kỳ lạ xẹp, liên tục mở bình khí nén để lê dài thời hạn nổi trên nước. Bình khí nén hoàn toàn có thể cung ứng cho phao hoạt động giải trí liên tục trong 72 giờ. Áo nặng giao động 1 kg, được làm bằng vật tư chống thấm nước đơn thuần. Hiện nhóm mới triển khai xong được hai loại sản phẩm, với giá tiền sản xuất là 700.000 đồng .Phiên bản tiên phong sinh ra là chiếc áo khoác màu cam, phong cách thiết kế phao bên trong hình chữ U, nối cổ với cánh tay. Đưa vào thử nghiệm, ngư dân phản hồi áo mặc không dễ chịu, gây cản trở trong hoạt động giải trí hàng ngày, hình thức xấu, giá tiền cao .

Những bất tiện của phiên bản đầu tiên được cải tiến ngay sau đó. Phiên bản hai của áo, phần phao cổ và hai cánh tay được tách ra, tạo sự thoải mái hơn cho người dùng. Các chi tiết của áo được thiết kế đẹp hơn, hoạt động thông minh hơn. Sản phẩm này vẫn chưa đạt tiêu chuẩn áo cứu sinh (theo TCVN 7282-2008 về phao cứu sinh được trang bị thêm còi, đèn… ).

Trần Lê Vĩ Nhân Tâm (trái), thành viên nhóm nghiên cứu và ngư dân tham gia thử nghiệm áo phao. Ảnh: NVCCTrần Lê Vĩ Nhân Tâm ( trái ), thành viên nhóm nghiên cứu và điều tra và ngư dân tham gia thử nghiệm áo phao cứu trợ. Ảnh : NVCCNhóm liên tục triển khai xong áo với bảng phản quang ở tay và sống lưng, túi đựng dụng cụ như còi, đèn, dao, thiết bị xác định … giúp người sử dụng hoàn toàn có thể sống sót trong những trường hợp không bình thường. Áo cũng được phong cách thiết kế thêm mạng lưới hệ thống xác định sSim giống như hộp đen máy bay. sSim sẽ ghi lại toàn bộ hành trình của người mặc áo, vị trí, tọa độ … để gửi thông tin về TT cứu hộ cứu nạn hoặc số điện thoại cảm ứng đã ĐK trước. ” sSim giống như chiếc sim điện thoại thông minh, được gắn vào áo. Nếu như mạng lưới hệ thống xác định GPS chỉ xác lập được vị trí của tàu thì sSim sẽ xác định người mặc áo, giúp việc tìm kiếm cứu nạn thuận tiện hơn “, Tâm nói thêm .Ngoài ngư dân đi biển, nhóm điều tra và nghiên cứu mong ước đây sẽ là loại sản phẩm thiết yếu cho người du lịch, vận tải đường bộ, tham gia những hoạt động giải trí trên biển. Sản phẩm đang trong quy trình hoàn thành xong kiểm thử theo những tiêu chuẩn về phao áo cứu sinh và thiết bị liên lạc. Nhóm mong ước liên kết với những TT cứu hộ cứu nạn để hoàn toàn có thể vận dụng vào thực tiễn .Nhóm sinh viên chế tạo áo phao thông minh. Ảnh: NVCC

Nhóm sinh viên chế tạo áo phao thông minh. Ảnh: NVCC

tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Thư, giảng viên Trường Đại học bách khoa TP. Đà Nẵng nhìn nhận cao năng lực phát minh sáng tạo, tìm tòi, nâng cấp cải tiến của nhóm sinh viên. Bà nhận định và đánh giá, mẫu sản phẩm áo khoác kiêm áo phao cứu trợ cứu sinh sẽ có rất nhiều tiềm năng ứng dụng. Mục đích nhóm hướng đến là nâng cao ý thức của ngư dân về bảo vệ tính mạng con người, sức khỏe thể chất khi ra khơi, tránh những tai nạn thương tâm đáng tiếc .Sản phẩm ” Áo khoác công nghệ tiên tiến sCoat ” của nhóm sinh viên vừa đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp công nghệ tiên tiến trong Sinh viên năm 2021 do Hội Sinh viên Đại học Thành Phố Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức triển khai .

Tô Hội

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận