Hạt nêm bao nhiêu calo và ăn hạt nêm có béo không?

Hạt nêm là loại gia vị được những bà mẹ nội trợ tin dùng trong chế biến món ăn. Thông thường những mẹ thường quan tâm đến mùi vị của hạt nêm, chế biến thế nào để món ăn ngon nhất mà ít ai chăm sóc đến hạt nêm bao nhiêu calo và ăn hạt nêm có béo không. Hôm nay, bài viết sẽ san sẻ đến bạn thông tin yếu tố này giúp chị em nội trợ sử dụng hạt nêm hài hòa và hợp lý nhất, bảo vệ sức khỏe thể chất .
Hạt nêm là một loại gia vị sinh ra ship hàng chế biến những món ăn. Nhờ tạo được vị ngọt, đậm, ngon mà hạt nêm trở thành một thứ gia vị quá quen thuộc trong từng căn nhà bếp của mỗi mái ấm gia đình Việt. Hiện nay có 1 số ít loại hạt nêm được đưa ra thị trường như : hạt nêm chiết xuất từ thịt, xương ống, xương gà … với nhiều mẫu mã hạt nêm và những tên thương hiệu hạt nêm khác nhau. Nhiều người thậm chí còn lầm tưởng đây là thứ gia vị vừa ngon lại dinh dưỡng .
Mục lục

Hạt nêm bao nhiêu calo?

Theo chuyên viên dinh dưỡng, tùy loại hạt nêm khác nhau, khối lượng khác nhau mà lượng calo có sự chênh lệch. Nhưng nhìn chung calo có trong bột nên không nhiều. Đơn cử như trong 100 g hạt nêm vedan thịt heo có chứa 140 calo, 100 g hạt nêm aji-ngon có chứa 139 calo. … .
Hiện nay hạt nêm được chia làm hai loại là hạt nêm từ thịt hoặc hạt nêm từ rau củ với những thành phần được chiết xuất thêm bào. Đối với loại hạt nêm rau củ có thành phần nguyên vật liệu từ rau củ không chứa thành phần của thịt. Một số loại thường được chiết xuất trong hạt nêm gồm có : nấm hương, nấm đông cô, hạt sen, su hào, cà rốt, củ cải, măng tây … Đối với những loại hạt nêm chiết xuất từ thịt thường là thịt heo hoặc thịt xương ống … .

Theo chuyên gia, trong hạt nêm có chứa khá nhiều chất điều vị, một số thành phần như E621 là bột ngọt, còn 2 chất điều vị E627 và E631 không chỉ là một chất ngọt nhân tạo mà còn là chất siêu ngọt.

Siêu bột ngọt đặc biệt quan trọng thường sử dụng trong những món ăn chế biến sẵn ( như mì ăn liền, những loại bánh hay snack, … ), trong nước sốt chấm hay dùng để ướp thịt và những món ăn mà rất nhiều nhà hàng quán ăn đã và đang sử dụng. Bạn cần biết rằng, chất siêu bột ngọt này trọn vẹn không có giá trị dinh dưỡng .
Vì thế, hạt nên được sử dụng trong tạo vị cho món ăn. Chúng vốn không chứa nhiều thành phẩm dinh dưỡng. Vì thế, bạn nên thận trọng khi sử dụng hạt nêm .

Ăn hạt nêm có béo không?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh hạt nêm gây béo. Và thực tế với hàm lượng calo rất ít, nghèo dinh dưỡng, hạt nêm chỉ là chất gia vị cho món ăn nên sử dụng hạt nêm không béo. Nếu như bạn lo lắng vấn đề cân nặng của mình thì hãy tính toán đến năng lượng cả một ngày dung nạp so sánh với năng lượng tiêu hao. Bạn nên tính lượng calo có trong thực phẩm chính. Ví dụ thay vì tính hạt nêm có béo không thì hãy nghĩ tới món ăn chính, xương hầm bao nhiêu calo….từ đó có thể lên cho mình một kế hoạch rõ ràng, thực đơn dinh dưỡng cụ thể để có một sức khỏe tốt và cân nặng phù hợp.

Đặc biệt chú ý quan tâm hạt nêm tuy không nguy khốn cho sức khỏe thể chất nhưng nếu lạm dụng, sử dụng nhiều sẽ không tốt. Dùng nhiều hạt nêm – những loại gia vị có nhiều muối có hại nhưng không có i ốt sẽ hoàn toàn có thể tiềm ẩn nhiều hệ lụy, làm tăng khối lượng máu tuần hoàn bắt buộc tim phải thao tác nhiều hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến những bệnh lý tim mạch, bị suy tim, suy thận .
Mặt khác, bạn cần lựa chọn loại bột nêm có nguồn gốc nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm định chất lượng, còn hạn sử dụng và nhớ rằng chỉ sử dụng liều lượng nhất định như hướng dẫn của nhà phân phối để sử dụng .

Trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp thắc mắc hạt nêm bao nhiêu calo và ăn hạt nêm có béo không. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc comment bên dưới để được tư vấn và giải đáp.

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận