Thiết Kế Rập Là Gì, Học và Dạy Ở đâu? Những Điều Cần Biết

Thiết kế rập là gì mà bất cứ một doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất lĩnh vực thời trang rất quan tâm. Đặc biệt, nhà tuyển dụng trong ngành này cũng đều đòi hỏi ở các nhà thiết kế về khả năng tạo ra được những mẫu kiểu dáng chuẩn theo đúng các xu hướng cũng như theo nhu cầu của khách hàng.

Để hiểu thêm và chi tiết hơn về thuật ngữ thiết kế rập này thì các bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!

thiet ke rap

Vậy thiết kế rập là gì? Vì sao nó lại được quan tâm và ưa chuộng trong ngành thời trang đến vậy?

Thiết kế rập là gì?

Khái niệm

  • Thiết kế rập là thuật ngữ chuyên dụng trong ngành thời trang, đặc biệt là đối với các nhà thiết kế. Thực ra thì ngoài những mẫu rập theo thời gian được đặt theo thiết kế riêng, hay được hiểu là chỉ có một mẫu duy nhất ở trên thế giới thì không nhắc đến. Tuy nhiên, đa phần ác mẫu thời trang sau khi đã được các nhà thiết kế, chuyên viên rập tạo ra thì đều sẽ được nhân bản thành nhiều các bộ sưu tập khác nữa, đa dạng hơn về cả size, màu sắc và chất liệu. Đó chính là câu trả lời chi thiết kế rập là gì?
  • Một mẫu gốc được tạo ra để làm chuẩn rồi tiến hành sản xuất hàng loạt. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp, dây chuyền của ngành thời trang may mặc hằng ngày. Đọc đến đây thì có lẽ bạn cũng đã nắm được rõ hơn phần nào về thiết kế rập đúng không? Và dễ dàng nhận thấy được các mẫu quần áo “hàng chợ” nói chung cũng là sản phẩm được tạo ra từ thiết kế rập.

thiet ke rap

Thiết kế rập được hiểu là một mẫu chuẩn để tạo ra hàng loạt những loại sản phẩm khác

  • Mặc dù, tiêu chuẩn chung được đề ra cho mỗi mẫu thiết kế rập ở mỗi nơi là khác nhau. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là các doanh nghiệp đều đưa ra yêu cầu rất cao đối với các nhà thiết kế, chuyên viên thiết kế rập này đấy nhé. Bởi khi bạn cung cấp cho các cơ sở sản xuất, xưởng may này một mẫu đạt tiêu chuẩn thì mới có thể tạo ra được sản phẩm hoàn hảo. Từ đó, các sản phẩm này cũng dễ dàng thu hút được sự quan tâm của khách hàng hơn. Và đương nhiên kéo theo đó là doanh thu, lợi nhuận,… cũng mới từ đó mà tốt lên rất nhiều.

Thiết kế rập bằng gì?

Nhờ vào sự phát triển của không ngừng của ngành Công nghệ thông tin mà hiện nay chúng ta đã có nhiều cơ hội được tiếp cận, làm việc nhiều hơn với máy móc, thiết bị công nghệ cao. Đối với mỗi chuyên gia thiết kế rập này, họ đều có cho mình các cách để lựa chọn và đảm bảo cung cấp, thúc tiến được hiệu quả kinh doanh riêng. Trên thực tế thì chúng ta đang có hai cách cơ bản để thiết kế rập, đó là thiết kế bằng tay hoặc thiết kế bằng máy tính.

  • Thiết kế rập bằng tay:

Đối với loại phong cách thiết kế rập bằng tay thì những công cụ sử dụng đa phần thường là : kéo, thước, bút chì, bút màu và giấy cứng …. Ngoài việc chiếm hữu một tư duy phát minh sáng tạo trong ngành thời trang thì những bạn cũng sẽ phải có kỹ năng và kiến thức cơ bản cũng như những công thức cắt may thì mới tạo nên được loại sản phẩm phong cách thiết kế rập hoàn hảo. Đa phần những doanh nghiệp kinh doanh thương mại may mặc đều hướng đến những mẫu phong cách thiết kế theo tiêu chuẩn của Châu ÂU, Châu Á Thái Bình Dương và Nước Ta. Một số loại sản phẩm thông dụng cực phổ cập như áo phông thun, sơ mi, quần tây, quần jeans, váy, đầm, đồ trẻ nhỏ, áo jacket, … .

thiet ke rap

Thiết kế rập bằng tay thường sử dụng kéo, thước, bút chì, bút màu và giấy cứng

  • Thiết kế rập bằng máy tính:

Đối với trường hợp sử dụng máy rập bằng máy tính thì chắc chắn các bạn cần là người giỏi công nghệ. Cùng với đó là biết cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng chuyên về may mặc như phần mềm Optitex hoặc Gerber… Đây là bước cơ bản để có thể thực hiện thiết kế rập quần áo theo hình thức này.

Có lẽ những bạn chưa về độ khó của hình thức rập này đúng không ? Trên thực tiễn, những nhân viên phong cách thiết kế rập nắm được hình thức này đều phải tham gia những khóa học đào tạo và giảng dạy, nhiệm vụ vô cùng chuyên nghiệp. Cùng với đó là cách sử dụng và thực thi thao tác phong cách thiết kế trên những ứng dụng về thời trang mới nhất .
Ưu điểm điển hình nổi bật của hình thức này là những bạn sẽ tạo ra được mẫu sản phẩm một cách nhanh gọn, đúng chuẩn đến từng milimet so với việc triển khai bằng tay thường thì. Ngoài ra, trên máy cũng được cho phép bạn nhảy size, triển khai những sơ đồ và phong cách thiết kế nhanh gọn, hiệu suất cao hơn. Đặc biệt, đây sẽ là cách để bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm ngân sách và chi phí vải, thời hạn và sức lao động rất tốt .

thiet ke rap

Thiết kế rập bằng máy nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trẻ tuy nhiên bạn sẽ cần phải qua huấn luyện và đào tạo những trường học chuyên nghiệp mới hoàn toàn có thể thực thi

Sự cần thiết với sản phẩm của thiết kế rập

  • Không có gì thu hút bằng các sản phẩm do chính tay mình thiết kế. Những mẫu bạn tự làm chắc chắn sẽ thể hiện được phong cách và cá tính độc đáo của riêng mỗi cá nhân và cho phép bản thân có thể tự tin nổi bật giữa đám đông. Và tất nhiên thiết kế rập thời trang chính là bước đầu tiên để bạn thực hiện chúng.
  • Đồng thời, thiết kế rập cũng có giá trị không chỉ trong phòng thiết kế, trưng bày thông thường mà còn ứng dụng trực tiếp trong sản xuất. Làm mẫu là rất cần thiết trong việc tìm hiểu, lên ý tưởng và kế hoạch về quá trình xây dựng nên một sản phẩm may mặc. Nếu có sự cố nào đó không may xảy ra trong nhà máy mà lý do là do mẫu rập ban đầu thì bạn sẽ biết phải làm gì và làm như thế nào để khắc phục chúng. Thêm vào đó, đây cũng là một kỹ năng rất chuyên biệt mà không phải ai cũng làm được. Đó là lý do mà mức lương của thiết kế rập thường rất cao. Một người chuyên thiết kế mẫu rập còn được gọi là một “tài sản quý” trong công ty thiết kế thời trang, may mặc đấy nhé!

thiet ke rap

Xem thêm: 404 Page Not Found

Ưu điểm chính của những mẫu phong cách thiết kế cũng như sử dụng những mẫu rập
Một số ưu điểm điển hình nổi bật của việc sử dụng những mẫu phong cách thiết kế rập cho sản xuất thực tiễn :

  • Tiết kiệm thời gian: Bạn sẽ không phải lãng phí quá nhiều thời gian vào lần tới để tạo nên một chiếc váy tương tự nữa rồi. Thiết kế rập giúp thu ngắn được quá trình đo lường, đánh dấu trên giấy,… Thay vào đó, bạn chỉ tìm kiếm vải ưng ý và bắt đầu may thôi.
  • Dễ dàng sử dụng: Đây là một lợi thế không thể rõ ràng hơn vì nếu đánh dấu trực tiếp thì các số đô đó hoàn toàn có thể thay đổi, bạn sẽ phải chỉnh sửa, cắt lại nhiều lần. Đồng thời, các dấu hiệu, đường kẻ này của bạn quá nhiều cũng có thể làm hỏng vải.

Có thể tự học thiết kế rập tại nhà hay không?

Nếu bạn đang băn khoăn về câu hỏi có thể tự học thiết kế rập tại nhà hay không? Thì  đừng lo lắng nữa nhé, thiết kế rập không liên quan quá nhiều nhiều toán học đâu. Và bạn hoàn toàn có thể tự học cách thiết kế rập này tại nhà.

Một cách đơn thuần nhất khi phong cách thiết kế rập đó là nên tránh phác thảo một mẫu từ những phép đo. Thay vào đó, những bạn hãy sử dụng những mẫu rập có sẵn ( hoàn toàn có thể lấy mẫu in trên internet hoặc những lớp học cung ứng ). Bạn sẽ may một phiên bản tương tự như bằng muslin và kiểm soát và điều chỉnh nó để tương thích với nhu yếu chính mình. Sau đó, triển khai sao chép những mẫu đã sửa vào giấy phong cách thiết kế để tạo thành mẫu rập của riêng mình. Thêm những đường kiểu cách điệu đà cho loại sản phẩm như cổ áo, túi hay bất kể cụ thể nào để tạo ra kiểu mà bạn thích .
Thông thường, có hai kiểu biến hóa mẫu rập đơn cử như sau :

  • Một làm, bạn tạo một mẫu tương tự ở kích thước khác. Việc này tương tự như khi bạn phóng to hay thu nhỏ một mẫu rập nào đó. Khi ấy, ở mọi điểm đo trong mẫu này sẽ được thay đổi kích thước theo một công thức nghiêm ngặt được duy trì với sự thay đổi tỷ lệ ở mỗi kích thước mới.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi các mẫu thiết kế rập quần áo bằng cách thay một số phần của mẫu đó. Đây là cách mà bạn sẽ không duy trì sự phù hợp và tỷ lệ như nhau, mà thay vào đó bạn đang tạo nên một sản phẩm quần áo mới cho một người cụ thể. Cách này tuy có khó hơn nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn vì sản phẩm này sẽ phù hợp với nhiều người mặc.

thiet ke rap

Có thể hay không tự thiết kế rập tại nhà mà vẫn hiệu quả

Một số mẹo nhỏ khi thiết kế rập quần áo

Dưới đây là một số mẹo khi bạn thực hiện thiết kế rập quần áo, cụ thể:

  • Đánh dấu một cách chính xác – càng chính xác, cụ thể càng tốt
  • Bạn không phải đánh dấu ở trên hai lớp vải trong cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu là trong khi cắt thì điều này hoàn toàn được.
  • Luôn luôn kiểm tra các công cụ đánh dấu trong quá trình may, thiết kế của bạn ( có thể là phấn hoặc bút chì) để xem chúng có tác động lên vải mà bạn đã chọn hiệu quả hay không ( kiểm tra xem liệu có làm ố vải hay không,…)
  • Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một chiếc kéo thật sắc nét. Nếu kéo bị cùn sẽ làm vai dễ bị rách.
  • Trên các cạnh thẳng, bạn nên thực hiện các vết cắt dài hơn thay vì nhiều vết cắt nhỏ gộp lại. Ngược lại, đối với các vết cắt ngắn sẽ thích hợp hơn trên các đường cong.
  • Tìm kiếm các mẫu rập từ trước có kích thước gần giống với mẫu của bạn để luyện tập.

Học thiết kế rập ở đâu uy tín tại Hà Nội?

  • Xét trong lĩnh vực thời trang, việc học thiết kế rập là rất cần thiết. Một nhà thiết kế thời trang giỏi biến hóa cần phải học cách tạo mẫu để thực sự hiểu và thực hiện được thiết kế của mình. Vậy học thiết kế rập ở đâu uy tín, chất lượng? Có nên hay không tham gia các khóa học cụ thể về dạy thiết kế rập (hay còn được gọi là khóa phác thảo mẫu) trong các lớp thiết kế thời trang cụ thể. Một gợi ý hoàn hảo cho các bạn trẻ yêu thích thiết kế đó là địa chỉ trung tâm đào tạo và dạy thiết kế rập trong ngành thời trang – LUVINUS hàng đầu tại Hà Nội.
  • Các lớp học đào tạo này cũng giúp bạn nắm rõ về cách tạo ra các mẫu rập mà bạn sẽ sử dụng ở trên miếng vải. Cuối cùng, thực hiện ở trên vải để ứng dụng tạo thành sản phẩm phục vụ cho cuộc sống. Các phương pháp và kỹ thuật thiết kế này được nghiên cứu trong các trường đại học thời trang, các trung tâm uy tín sẽ giúp các bạn nắm rõ và học được một cách nhanh chóng và bài bản hơn.

thiet ke rap

Lớp học phong cách thiết kế rập hay có tên gọi chung là phác thảo mẫu được tổ chức triển khai tại LUVINUS

Khóa học đào tạo thiết kế rập này dành cho:

Xem thêm: 404 Page Not Found

  • Những người đang có hứng thú mạnh mẽ và mong muốn theo đuổi ngành thiết kế thời trang chuyên nghiệp.
  • Những người có mong muốn được học cách phác thảo các mẫu để họ có thể tự lên ý tưởng thiết kế, cắt và tự may quần áo cho mình và gia đình.

Cơ hội việc làm chuyên nghiệp của thiết kế rập

  • Sau khi đã tham khảo những nội dung xoay quanh thiết kế rập là gì? Chắc hẳn, các bạn cũng sẽ biết rằng đây là một nghề có vai trò khá đặc biệt và quan trọng với một quá trình, dây chuyền sản xuất thuộc lĩnh vực thiết kế, may mặc. Chính vì thế, bạn có thể thỏa sức theo đuổi đam mê của mình với một cơ hội việc làm rộng mở.
  • Đối với nhu cầu của xã hội hiện nay đang tăng lên không ngừng, sự thay đổi nhanh chóng của các xu hướng thời trang cũng đòi hỏi các nhà sản xuất, công ty thời trang tìm đến một chuyên viên thiết kế rập chuyên nghiệp. Và tất nhiên, một trong những lợi thế lớn nhất của nó nằm ở việc các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực này sẽ không yêu cầu nhiều về bằng cấp. Dù bạn chỉ có bằng cấp từ trung học nhưng có trình độ chuyên môn cao, bạn hoàn toàn có thể được nhận việc với mức lương xứng đáng. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể tham khảo một số những yêu cầu cơ bản mà các nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên ngành này:
  • Tốt nghiệp từ trình độ Trung cấp trở lên, tại chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực may mặc hoặc bạn đã có các chứng chỉ học thiết kế, cắt may là lợi thế rất lợn.
  • Người có tư duy sáng tạo, yêu thích và có tinh thần làm việc trách nhiệm cao.
  • Sẵn sàng tăng ca, làm thêm giờ nếu đơn hàng về nhiều…

thiet ke rap

Nhu cầu việc làm chuyên nghiệp của nhân viên phong cách thiết kế rập ngày càng lớn và mở ra thời cơ cho nhiều bạn trẻ

Trên đây, là những thông tin xoay quanh ngành thiết kế rập trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Mặc dù, mỗi nghề đều có những thách thức và khó khăn rất riêng nhưng chỉ cần bạn thực sự có đam mê và mong muốn gắn bó thì việc trở thành chuyên viên thiết kế rập là hoàn toàn có thể. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận