Áo giáp Trung Quốc cổ đại thời nhà Tần

Trong triều đại nhà Tần ( khoảng chừng năm 221 đến năm 206 trước Công nguyên ), những chiến binh Trung Quốc mặc những bộ áo giáp cầu kỳ, mỗi bộ gồm hơn 200 chiếc. Phần lớn những gì những nhà sử học biết về bộ áo giáp này đến từ khoảng chừng 7.000 chiến binh đất sét có kích cỡ giống như người thật được tìm thấy trong lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng ( 260 đến 210 trước Công nguyên ), có vẻ như được mô phỏng theo những chiến binh riêng không liên quan gì đến nhau. Đội quân Đất nung — được phát hiện vào năm 1974 gần thành phố Tây An — gồm có bộ binh bọc thép, kỵ binh, cung thủ và người tinh chỉnh và điều khiển chiến xa. Phân tích những số lượng cho thấy nhiều điều về quân đội Trung Quốc cổ đại .

Bài học rút ra: Áo giáp Tần

  • Áo giáp cổ đại của Trung Quốc bao gồm quần áo bảo hộ làm bằng da hoặc vảy kim loại chồng lên nhau.
  • Các nhà sử học đã tìm hiểu nhiều điều họ biết về áo giáp cổ đại của Trung Quốc từ Đội quân đất nung, một bộ sưu tập các nhân vật có kích thước giống như người thật dựa trên những người lính của Tần Thủy Hoàng.
  • Binh lính Trung Quốc cổ đại sử dụng rất nhiều loại vũ khí, bao gồm kiếm, dao găm, giáo, nỏ và chiến mã.

Giáp nhà Tần

Các chiến binh đất nungHình ảnh UrsaHoogle / Getty

Nhà Tần thống trị các bang ngày nay là Cam Túc và Thiểm Tây từ khoảng năm 221 đến năm 206 trước Công nguyên. Nhà nước là kết quả của một số cuộc chinh phạt thành công trong thời Chiến quốc, cho phép Hoàng đế Tần Thủy Hoàngđể củng cố vương quốc của mình. Do đó, nhà Tần được biết đến với những chiến binh mạnh mẽ. Những người trên cấp bậc quân nhân thường mặc áo giáp đặc biệt làm bằng da mỏng hoặc tấm kim loại (được gọi là lamellae). Bộ binh mặc bộ quần áo che vai và ngực, kỵ binh mặc bộ quần áo che ngực, và các tướng lĩnh mặc bộ giáp cùng với dải băng và mũ đội đầu. So với các chiến binh ở những nơi khác trên thế giới, bộ giáp này tương đối đơn giản và hạn chế; Ví dụ, những người lính La Mã vài trăm năm trước đó đã đội một chiếc mũ sắt, một chiếc khiên tròn, những chiếc mũ bảo hộ và quần áo cuirass để bảo vệ cơ thể, tất cả đều được làm bằng đồng.

Nguyên vật liệu

Áo giáp bằng đá của một chiến binh đất nungXu Xiaolin / Getty Hình ảnhÁo giáp có vẻ như đã được tán lại với nhau ở những vị trí và buộc hoặc khâu ở những chỗ khác. Các tấm lam là những tấm nhỏ ( khoảng chừng 2 x 2 inch, hoặc 2 x 2,5 inch ) làm bằng da hoặc sắt kẽm kim loại với 1 số ít đinh tán sắt kẽm kim loại trong mỗi tấm. Nói chung, những tấm lớn hơn được sử dụng để che ngực và vai, và những tấm nhỏ hơn được sử dụng để che cánh tay. Để bảo vệ thêm, một số ít chiến binh mặc thêm quần áo ở đùi ngoài quần dưới áo khoác. Những người khác đeo miếng đệm ống chân, kể cả những cung thủ hoàn toàn có thể có dịp quỳ gối .Trang phục của Đội quân đất sét khởi đầu được sơn mài và sơn những màu tươi đẹp, gồm có cả xanh lam và đỏ. Thật không may, việc tiếp xúc với những yếu tố — ví dụ điển hình như không khí và lửa — dẫn đến sắc tố bong ra và bị tẩy trắng và / hoặc mất màu. Vẫn còn sắc tố nhạt nhòa. Các nhà sử học không chắc liệu những người lính Tần có thực sự mặc những sắc tố tươi tắn như vậy hay những hình vẽ của Đội quân đất sét chỉ đơn thuần được vẽ để trang trí .

Kiểu dáng

Một chiến binh quân đội đất nungHình ảnh De Agostini / G. Dagli Orti / Getty

Bản thân áo giáp Qin có thiết kế tương đối đơn giản. Cho dù một bộ đồ che được phần ngực, vai và cánh tay hay chỉ phần ngực, nó đều được làm bằng những vảy nhỏ xếp chồng lên nhau. Để phân biệt với những người lính cấp thấp hơn, các nhà lãnh đạo quân đội đeo dải băng quanh cổ. Một số sĩ quan đội mũ lưỡi trai phẳng phiu, và các tướng lĩnh đội mũ lưỡi trai giống đuôi chim trĩ.

Vũ khí

Vũ khí lính đất nungHình ảnh Glen Allison / GettyKhông ai trong số những người lính trong Đội quân đất sét mang khiên ; tuy nhiên, những nhà sử học tin rằng khiên được sử dụng trong triều đại nhà Tần. Những người lính sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, gồm có cung, giáo, thương, kiếm, dao găm, chiến mã và những loại khác. Ngay cả trong số những thanh kiếm, cũng có rất nhiều loại – một số ít thẳng như những thanh kiếm rộng trong khi những thanh kiếm khác lại cong như những thanh kiếm. Nhiều vũ khí trong số này được làm bằng đồng ; những chiếc khác được làm bằng kim loại tổng hợp gồm có đồng và những nguyên tố khác .

Chải lông và Phụ kiện

Cận cảnh đầu của một chiến binh đất nungXu Xiaolin / Getty Hình ảnhTrên lính Tần ngăn nắp chải và parted đầu tóc của họ ria là tinh xảo, quá đã topknots ở bên phải, bím tóc phức tạp, và, nhiều lúc mũ da, đáng chú ý quan tâm nhất trên gắn kỵ binh, nhưng không có mũ bảo hiểm. Những kỵ sĩ này cũng ngồi trên những con ngựa ngắn của họ với mái tóc được búi và bao trùm. Các kỵ sĩ sử dụng yên ngựa, nhưng không có kiềng và mặc bên ngoài xà cạp, những chiếc áo khoác mà những nhà sử học tin rằng ngắn hơn so với áo của binh lính Tần .

Các vị tướng đeo ruy băng buộc thành nơ và ghim vào áo ở một số nơi khác nhau. Số lượng và cách sắp xếp cho biết cấp bậc của từng tướng; một sự khác biệt nhỏ có thể tương đương với sự khác biệt giữa các vị tướng bốn và năm sao.

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận