Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng?

Mọi người đều biết rằng ” áo blouse trắng ” đồng nghĩa tương quan với hình ảnh bác sĩ .Vì vậy, trong mắt của hầu hết mọi người, những bác sĩ đều mặc đồng phục màu trắng .Tuy nhiên, trong nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh, và cả trong trong thực tiễn, khi họ đang triển khai những ca phẫu thuật, những bác sĩ lại mặc đồng phục màu xanh lá cây hoặc xanh lam .

Tại sao họ không mặc áo màu trắng khi vào phòng mổ? Có phải chỉ vì quần áo trắng dễ bị bám bẩn? Hay có những công dụng đặc biệt khác?

Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng? - Ảnh 1.Áo trắng và hình ảnh bác sĩ từ lâu đã song hành cùng nhau .​ Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu và khám phá tại sao những bác sĩ mặc đồng phục màu trắng ?Nhìn chung, những bệnh viện sẽ phải liên tục vệ sinh đồng phục của nhân viên cấp dưới. Rõ ràng, bởi so với những người thao tác trong bệnh viện thì đồng phục quần áo phải được khử trùng một cách cẩn trọng .Vấn đề là nhiều chất khử trùng có công dụng tẩy trắng, và nếu bạn sử dụng những màu khác cho đồng phục của nhân viên cấp dưới y tế, thì những loại quần áo này sẽ bị phai màu khi sử dụng chất khử trùng. Do đó, đồng phục màu trắng thuận tiện và không bị phai màu .Thứ hai, việc lựa chọn đồng phục màu trắng sẽ khiến người nhìn vào, ở đây là bệnh nhân và người nhà của họ, cảm thấy nhẹ nhàng hơn về mặt thị giác, cũng như không dễ bị kích thích thần kinh .Màu trắng còn tượng trưng cho sự trong sáng và thật sạch. Nhân viên bệnh viện mặc ” áo trắng ” nhằm mục đích tạo niềm tin về một môi trường tự nhiên thật sạch, ngăn nắp, cũng như tạo sự yên tâm cho người bệnh .Nếu chú ý, bạn cũng hoàn toàn có thể nhận thấy rằng những y tá sản khoa và nhi khoa thường mặc đồng phục màu hồng. Đây có phải vì hồng là màu đáng yêu và dễ thương dành cho trẻ nhỏ không ?Quả thực là như vậy, màu hồng trông rất mềm mại và mượt mà, tượng trưng cho sự ấm cúng và hòa giải. Nhưng điều quan trọng hơn là hầu hết trẻ nhỏ đều sợ tiêm nên có tâm ý sợ hãi và phản kháng với những bộ đồng phục màu trắng .Hiệu ứng hình ảnh mang lại khi những y bác sĩ sử dụng đồng phục màu hồng sẽ tốt hơn rất nhiều, và nó cũng hoàn toàn có thể làm giảm bớt sự sợ hãi của trẻ nhỏ khi nhập viện .Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng? - Ảnh 2.Trẻ em đôi lúc có khuynh hướng mẫn cảm với màu trắng và tự do với màu hồng hoặc xanh nhạt .​ Quay lại chủ đề chính, tại sao bác sĩ và trợ lý không mặc đồng phục màu trắng khi phẫu thuật ?Thực tế, ngay từ đầu, những nhân viên cấp dưới y tế trong phòng mổ đã mặc đồng phục màu trắng. Nhưng, mọi chuyện biến hóa khi một bác sĩ phát hiện ra điểm yếu kém của bộ đồng phục trắng này .

Cụ thể, khi bác sĩ chuyển tầm mắt từ các khu vực màu đỏ do ảnh hưởng của máu trên người bệnh nhân sang nhìn vào bộ đồng phục màu trắng của cộng sự, người này đột nhiên không thể nhìn rõ mọi thứ.

Hiện tượng này giống như việc khi đi ra ngoài trời vào mùa đông và nhìn thấy ánh nắng phản chiếu từ tuyết, nhiều người sẽ đùng một cái bị ngất xỉu. Có thể tưởng tượng rằng hầu hết thời hạn trong quy trình phẫu thuật, những bác sĩ phải đương đầu với những hình ảnh bên trong khung hình con người .Nói cách khác, luôn có một mảnh màu đỏ như máu ở trong tầm nhìn của họ .Tuy nhiên, mức độ và sắc thái đỏ ở mỗi cơ quan trên khung hình con người là khác nhau, có sâu, có nông. Khi đôi mắt liên tục hoạt động giải trí trong điều kiện kèm theo này, năng lực phân biệt ” màu đỏ ” của mắt người sẽ dần yếu đi. Cuối cùng, nó hoàn toàn có thể dẫn đến hiện tượng kỳ lạ ” quá bão hòa ” và những bác sĩ sẽ không hề nhận ra sự độc lạ nhỏ về màu đỏ giữa những bộ phận khác nhau .Và những rối loạn thị giác như vậy dễ gây ra những sai sót y khoa không đáng có .Nhưng tại sao lại sử dụng đồng phục màu xanh lá cây hoặc xanh lam, thay vì những màu khác ? Điều đó có xử lý được yếu tố đặt ra ở trên ?Đúng, do tại màu xanh lá cây hay xanh lam chính là màu tương phản của màu đỏ .Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng? - Ảnh 3.Bảng màu tương phản

Vai trò của màu xanh lá cây hay xanh lam là giúp các bác sĩ làm mới ấn tượng về màu đỏ trong thị giác, để bộ não không bị mẫn cảm với màu đỏ.

Trên thực tiễn, rất đơn thuần để làm điều này, miễn là họ đôi lúc nhìn vào thứ gì đó có màu xanh trong suốt quy trình thao tác. Nhưng, sẽ thuận tiện hơn khi đặt những ” màu xanh ” này lên quần áo, để họ hoàn toàn có thể nhìn thấy một cách tự nhiên, thay vì bắt họ phải tìm kiếm một vị trí nhất định để nhìn ở đâu đó trong phòng mổ .​ Do đó, sử dụng màu xanh lá cây và xanh lam làm đồng phục trong phòng phẫu thuật không riêng gì cải tổ thị lực của bác sĩ phẫu thuật mà còn được cho phép họ nhìn thấy những sắc thái khác nhau của màu đỏ .Điều này hoàn toàn có thể giúp bác sĩ phẫu thuật tập trung chuyên sâu vào việc phân biệt những sắc thái khác nhau của khung hình con người trong quy trình phẫu thuật, đồng thời làm giảm năng lực mắc sai lầm đáng tiếc trong suốt quy trình nhiều lúc lê dài hàng giờ này .Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng? - Ảnh 4.

Chưa kể, trong môi trường tự nhiên phòng phẫu thuật, quần áo những bác sĩ và y tá rất dễ dính những vết máu đỏ. Nếu họ mặc đồ màu trắng, vết máu sẽ gây ra thêm những vết màu đỏ trên quần áo của họ. Trong khi đó, khi mặc đồng phục xanh lá cây và xanh lam, những vệt đỏ này sẽ chuyển sang màu đen hoặc nâu, do đó cũng đóng vai trò kiểm soát và điều chỉnh thị giác .Bác sĩ không phải là anh hùng, họ chỉ là những người thông thường. Nhưng khoảnh khắc khi họ mặc lên bộ đồng phục trắng, họ tự nhiên sẽ trở thành một bức tường cao ngăn cách giữa tất cả chúng ta và bệnh tật .Hãy tôn trọng và cầu chúc cho họ luôn mạnh khỏe .

Source: http://thoitrangviet247.com
Category: Áo

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận