Vì sao vải linen luôn được ưa chuộng trong mùa hè?

Vải linen chinh phục nhiều người nhờ vào sự quyến rũ, thấm hút mồ hôi tốt hơn so với những vật liệu khác .
Linen là một loại vải được làm từ sợi của cây lanh. Việc sản xuất linen mất nhiều sức lực lao động nhưng đây là loại vải có giá trị, được ưu thích để may quần áo nhờ vào sự thoáng mát và tự do trong thời tiết nóng nực. Chất liệu này có nguồn gốc từ vạn vật thiên nhiên, dễ dữ gìn và bảo vệ hơn lụa, đũi, tơ .
Vải linen mang đến cảm xúc thoáng mát khi tiếp xúc với làn da bởi mức độ nhẹ, mịn màng và mềm hơn khi được giặt. Chất liệu vải có độ bóng tự nhiên, dễ bị đứt khi gấp, ủi trên cùng một vị trí .

Vải linen thường được ưu thích trong mùa hè. Ảnh : Who What Wear .

Lịch sử của vải linen

Linen là một trong những vật liệu cổ. Ghi chép lịch sử dân tộc cho thấy người Ai Cập cổ đại dùng loại vải từ 4.000 năm trước. Ngày xưa, phục trang từ linen chỉ dành cho giới quý tộc bởi quy trình chiết xuất từ sợi lanh cũng như dệt vải rất công phu .
Linen là loại vải sản xuất trọn vẹn tự nhiên, lấy thân cây lanh tách nhỏ thành những sợi và dệt thành vải. Công đoạn sản xuất yên cầu sự công phu, tỉ mỉ bởi vật liệu không co và giãn, khó khăn vất vả trong lúc kéo sợi nên dễ bị đứt. Ngoài ra, giá tiền của linen cũng khá cao .
Ngày nay, kỹ thuật dệt công nghiệp được cho phép sản xuất linen thuận tiện hơn. Chất liệu hoàn toàn có thể được pha với những sợi khác như cotton, rayon hay viscose cũng như tăng giảm độ dày mỏng mảnh tùy theo mục tiêu sử dụng. Loại vải được làm thành quần áo, suit, chăn màn, khăn trải bàn …

Vải linen được tìm thấy từ thời Ai Cập cổ đại. Ảnh : Harper’s Bazaar .

Ưu điểm của vải linen

Linen là loại vải duy nhất không gây dị ứng, tương thích với làn da của trẻ nhỏ. Với năng lực thấm hút nhanh, linen hoàn toàn có thể hấp thụ 20 % khối lượng nhiệt độ và thuận tiện giải phóng vào không khí .

Khả năng thấm hút tốt, kèm theo tính năng bay hơi nhanh nên bề mặt vải luôn khô ráo. Đây chính là một trong những đặc trưng của loại vải có nguồn gốc từ thực vật giống như vải đũi.

Theo những chuyên viên thời trang, vật liệu này hoàn toàn có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ khung hình, thấm hút mồ hôi và tạo cho người mặc cảm giác thoáng mát trong những ngày thời tiết nóng giãy hơn vải cotton đắt tiền .
Ngoài ra, linen có nguồn gốc từ vạn vật thiên nhiên nên thường có độ bóng mượt và quyến rũ hơn so với vật liệu vải tự tạo. Trong thành phần của linen có sợi link, giúp loại vải trở nên chắc như đinh hơn sau khi thấm nước .

Ưu điểm của vải linen đến từ sự thông thoáng, thấm hút mồ hôi trong ngày nắng nóng. Ảnh : ELLE .

Khiến người mặc thiếu tự tin

Chất liệu thô tự nhiên của linen mang đến sự thoáng mát và tự do cho người mặc. Tuy vậy, sắc tố của loại vải cũng bị số lượng giới hạn trong những gam tự nhiên như trắng, be, đen và rêu gây khó khăn vất vả khi phối hợp cùng vật liệu khác .
Ngoài ưu điểm bóng mượt, mềm mịn, năng lực thấm hút tốt, linen có điểm yếu kém rất dễ nhăn sau mỗi lần giặt, khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin khi mặc trong những dịp quan trọng, cũng như mất đi sự gọn gàng trên tổng thể và toàn diện .
Nhược điểm khác của vật liệu này chính là năng lực đàn hồi không tốt khi ảnh hưởng tác động nhiệt trực tiếp lên mặt phẳng .

Thông thường, cách khắc phục tình trạng nhăn sau mỗi lần giặt đến từ việc mang quần áo để ủi trước khi mặc. Tuy nhiên, áp dụng cách này với sản phẩm làm từ linen sẽ làm mất đi tính liên kết và độ đàn hồi dẫn đến những tác động xấu lên quần áo của người sử dụng.

Vải linen dễ bị nhăn hơn so với những vật liệu khác. Ảnh : Vogue .
Nguồn : zing.vn

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận