Thương nhớ những gánh tàu hũ bình dân nơi phố thị xa hoa Sài Gòn

Với hương vị thanh mát mà bổ dưỡng, tàu hũ từ lâu đã trở thành một thức quà vặt được yêu thích nhất của người Sài thành. Món ăn ấy ngày càng rất nhiều phiên bản mê hoặc thế nhưng đôi quang gánh tầm trung cùng với chén tàu hũ truyền thống lịch sử vẫn được yêu thích hơn cả .
Với bao thế hệ người Việt, tàu hũ truyền thống cuội nguồn đã trở thành một món ăn quen thuộc mà một khi đã thử thì không thể nào quên được. Đặc biệt là không chỉ riêng nhớ hương vị thanh mát của chén tàu hũ mà còn là cả hình ảnh của người phụ nữ đội nón lá, mặc áo bà ba ngồi lui cui để cho ra những chén tàu hũ thật thơm ngon .
tàu hũ Sài GònTàu hũ Hồ Chí Minh đã trở thành một món ăn quen thuộc mà một khi đã thử thì không thể nào quên được. Ảnh : now

Mỗi một vùng miền trên khắp cả nước lại có những tên gọi và cách thưởng thức khác nhau, đem đến một nét độc đáo và đa dạng cho nền ẩm thực Việt Nam. Nếu như ở miền Bắc, người ta gọi tàu hũ là tào phớ, thường được ăn kèm với nước đường thoang thoảng mùi hoa nhài cho thêm vài giọt dầu chuối, vài cục đá viên là đủ để xua tan cái nóng mùa hè, khiến người ăn cảm thấy vô cùng thoải mái.
 

tàu hũ Sài GònTàu hũ Hồ Chí Minh không giống với những món đậu hũ hay tào phớ ở miền bắc và miền Trung. Ảnh : @ em_them_an

Thì ở miền Trung, món ăn này lại được gọi bằng cái tên khác đậu hũ. Đậu hũ miền Trung hơi khác so với tào phớ miền Bắc. Đậu hũ miền Trung có thêm chút gừng giã dập hoặc xắt lát bỏ vào khiến bát đậu hũ thơm hơn bình thường. Đến miền Nam, nó lại có tên là tàu hũ. Tàu hũ miền Nam đặc hơn, sánh hơn, có thể có cả nước cốt dừa để món ăn thơm và hấp dẫn hơn. 
 

tàu hũ Sài GònTàu hũ TP HCM đặc hơn, sánh hơn, hoàn toàn có thể có cả nước cốt dừa để món ăn thơm và mê hoặc hơn. Ảnh : kaiwaii.food

Tàu hũ TP HCM, thức quà vặt mang ký ức thời ấu thơ của bao người

Có lẽ đã lâu lắm rồi tiếng rao “Ai tàu hũ hông?” dần bị lãng quên ở Sài Gòn. Hình ảnh những đôi quang gánh tàu hũ trên vai chậm rãi đi vào từng con hẻm và tiếng rao quen thuộc ấy đã từng là sự ngóng chờ của bao nhiêu đứa trẻ nơi phố thị xa hoa.
 

tàu hũ Sài GònTàu hũ Hồ Chí Minh, thức quà vặt mang ký ức thời ấu thơ của bao người. Ảnh : @ tebefood

Chỉ cần nghe tiếng rao đầu ngõ là đám trẻ lại nhanh chóng xin cho được vài đồng tiền lẻ rồi tụ lại lót dép ngồi bệt nơi vỉa hè, tay cầm chén đậu hũ, vừa ăn vừa nghe kể chuyện, những câu chuyện về một đời vất vả, những câu chuyện giữ gìn truyền thống và văn hóa của mảnh đất quê hương.
 

tàu hũ Sài GònTàu hũ TP HCM từng là sự ngóng chờ của bao nhiêu đứa trẻ nơi phố thị xa hoa. Ảnh : ansapsaigon

Ngày đó, tàu hũ Sài Gòn rất rẻ, đâu chừng khoảng 500 đồng một chén nhưng đủ cho một thức quà chiều thơm ngon và đầy hấp dẫn. Một gánh đậu hũ thường có hai đầu một đầu là ghè đựng đậu hũ, đầu còn lại là thùng đựng những đồ khác. 
 

tàu hũ Sài GònNgày đó, tàu hũ Hồ Chí Minh rất rẻ, đâu chừng khoảng chừng 500 đồng một chén. Ảnh : saigoncogingon

Ghè đựng đậu là một cái chum được làm bằng đất nung, xung quanh bọc thêm xốp và ni lông để giữ độ nóng cho đậu. Thùng còn lại có 4 tầng, ở trên cùng là những chiếc chén sứ trắng phau ngay ngắn, tầng thứ hai là hộp đựng tiền, tiếp theo là chỗ của chanh, đường, nước gừng và muỗng, còn tầng cuối cùng để đựng thau nước rửa chén. 
 

tàu hũ Sài GònMột gánh đậu hũ thường có hai đầu một đầu là ghè đựng đậu hũ, đầu còn lại là thùng đựng những đồ khác. Ảnh : hetagramNhững gánh tàu hũ truyền thống cuội nguồn như vậy ở Hồ Chí Minh cũng không còn nhiều, mà thay vào đó là những phiên bản tân tiến hơn với những nồi tàu hũ được chở trên yên sau chiếc xe đạp điện, xe máy hay mạng lưới hệ thống những chuỗi shop xinh xắn, sang chảnh. Thế nhưng người ta luôn muốn tìm đến những gánh tàu hũ Hồ Chí Minh còn sót lại để chiêm ngưỡng và thưởng thức chén tàu hũ tuổi thơ này .

tàu hũ Sài GònNhững gánh tàu hũ Hồ Chí Minh truyền thống lịch sử như thế cũng không còn nhiều. Ảnh : momentoffood

Giờ đây, tàu hũ Sài Gòn vẫn là một trong những món bình dân nhất của ẩm thực TP HCM, bởi giá rất rẻ chỉ từ 5.000-10.000 đồng/ly. Khách hàng của món ăn này cũng rất đa dạng, có các cô chú xe ôm, vé số, có cả nhân viên văn phòng tranh thủ ghé đến ăn một chén tàu hũ nóng cho đỡ “ghiền” rồi tất bật đi làm. Nhiều người chọn ăn 2, 3 chén một lúc cũng là chuyện thường.
 

tàu hũ Sài Gòn

Giờ đây, tàu hũ Sài Gòn vẫn là một trong những món bình dân nhất của ẩm thực TP HCM. Ảnh: hetagram

Không chỉ phổ biến cách ăn thông thường như ở miền Bắc và miền Trung, tàu hũ Sài Gòn có rất nhiều cách thưởng thức rất sáng tạo. Từ trong các ghè tàu hũ, các mẹ, các dì nhanh tay múc ra chén sứ từng miếng đậu hũ mỏng, trắng mịn, thêm vào đó ít nước gừng, đường.
 

tàu hũ Sài GònTàu hũ TP HCM có rất nhiều cách chiêm ngưỡng và thưởng thức rất phát minh sáng tạo. Ảnh : Foodholicvn .

Đặc biệt, người miền Nam thích vị beo béo của nước cốt dừa thơm mùi lá dứa, nên không ngần ngại cho thêm vào chén tàu hũ. Ngoài ra, không thể thiếu bánh lọt bột năng, hay trân châu, thạch…  Cầm chén đậu hũ trên tay, hơi nóng tỏa ra từ nước gừng và đậu hũ, kết hợp cái dai giòn sựt sựt của thạch dần tan trong miệng quả thật thú vị. 
 

tàu hũ Sài GònĐặc biệt, người miền Nam thích vị beo béo của nước cốt dừa thơm mùi lá dứa, nên không ngần ngại cho thêm vào chén tàu hũ. Ảnh : eatwithcheesie

Bên cạnh tàu hũ nóng, bạn cũng có thể ăn tàu hũ đá dầm với nước dừa vô cùng dịu ngọt và thanh mát. Trời nóng nực, oi bức, có ngay tàu hủ đá mát lạnh. Trời mưa dầm rả rích thì có chén tàu hủ nóng ấm bụng. Vậy nên, tuy món ăn này dân dã nhưng lại được nhiều người yêu thích bởi sự “đa năng” thế đấy.
 

tàu hũ Sài GònNgoài ra, tàu hũ Hồ Chí Minh cũng không hề thiếu bánh lọt bột năng, hay trân châu, thạch, … Ảnh : hoanglam.foodie

Một số địa chỉ gánh tàu hũ Hồ Chí Minh được yêu quý nhất
 

Tàu hũ nóng Cô Dung

Để thưởng thức món tàu hũ Sài Gòn truyền thống đúng điệu, người ta hay nhắc đến gánh tàu hủ ở đường Đinh Tiên Hoàng, ngay góc giao với đường Nguyễn Văn Giai (quận 1). Gánh bán buổi sáng, ngoài tàu hũ còn có sữa đậu nành, giá chừng 5.000-10.000đ.

Địa chỉ: 132 Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Giá: 5.000 – 10.000đ
Giờ mở cửa: 5.000 – 10.000 đ
 

tàu hũ Sài GònNhiều người chọn ăn 2, 3 chén một lúc cũng là chuyện thường. Ảnh : @ tebefood

Tàu hũ gánh Bùi Đình Túy

Nhiều Fan Hâm mộ của món tàu hũ cũng hay rủ nhau chờ đến sau 21 h hàng ngày để chiêm ngưỡng và thưởng thức món ăn thương mến này trong một hẻm nhỏ ở. Quán không có mặt bằng nên đôi lúc khá phiền phức cho việc để xe, cũng như ngồi chồm hổm trên những chiếc ghế con, húp tàu hủ xì xụp .

Địa chỉ: số 194/4/4 đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh
Giá: 6.000đ/ly
Giờ mở cửa: 21h 
 

tàu hũ Sài GònBên cạnh tàu hũ nóng, bạn cũng hoàn toàn có thể ăn tàu hũ Hồ Chí Minh dầm với nước dừa vô cùng dịu ngọt và thanh mát. Ảnh : @ tebefood

Tàu hũ đá Lê Thánh Tôn

Muốn ngồi cố định và thắt chặt hơn, bạn hoàn toàn có thể chọn quán tàu hũ Lê Thánh Tôn nằm ở Quận 4. Cũng nước cốt dừa, bánh lọt xanh màu lá dứa, nhưng tàu hủ ở đây dùng đường cát trắng, không phải nước đường pha sệt như nhiều nơi nên mê hoặc rất nhiều thực khách .

Địa chỉ: đường K46 Hoàng Diệu, P. 6,  Quận 4, TP. HCM
Giá: 10.000đ – 20.000đ
Giờ mở cửa: 16:00 – 22:00 
 

tàu hũ Sài Gòn

Tàu hũ Sài Gòn dân dã nhưng lại được nhiều người yêu thích bởi sự “đa năng” của mình. Ảnh: chanlovefoods

Tuy giờ đây, tàu hũ Sài Gòn đã được biến đa dạng và xuất hiện trong rất nhiều cửa hàng hiện đại, nhưng những gánh tàu hũ truyền thống mộc mạc rong ruổi khắp phố phường vẫn luôn chiếm giữ một vị trí đặc biệt trong lòng những người dân nơi phố thị sầm uất này. Nếu có dịp du lịch TP HCM, bạn đừng quên dành thời gian để thưởng thức món quà vặt mang đậm nét văn hóa ẩm thực Sài Gòn độc đáo này.
 

Xem thêm: Bật mí tiệm cafe tone trắng xịn sò mới Open ở TP HCM

Minh Nguyên
Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Rate this post

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận